Khởi Tấu
Để Ban hợp ca bắt đầu bài hát đồng loạt và
sắc bén, Ca trưởng phải chú ý đến một số vấn đề liên quan
đến kỹ thuật khởi tấu.
A. Trước Khi Khởi Tấu
a) Ca trưởng phải đứng thẳng, quan sát Ban hợp ca, hai tay để
xuôi tự nhiên.
b) Lấy giọng cho mình bằng tiếng đàn hay bằng thanh cữ.
c) Bắt giọng cho Ban hợp ca một cách thận trọng, rõ ràng để mọi
người nghe được.
- Hoặc ngậm miệng âm giọng của mỗi bè.
- Hoặc đọc chữ của đầu bài hát, theo giọng của các bè. Đây
là cách thông dụng nhất.
- Tránh đọc tên các nốt của các bè trong khi Ban hợp ca lại hát
theo chữ, việc này gây lúng túng cho Ban hợp ca.
- Khi bắt giọng cho Ban hợp ca, tay phải Ca truởng
hướng tới từng bè như mời gọi, tay trái để xuôi tự nhiên,
hoặc phụ theo tay phải diễn tả sắc thái của bản nhạc.
|
|
d) Ca trưởng giơ hai tay ở tư
thế sẵn sàng, quan sát toàn diện trong mấy giây xem Ban hợp ca đã
tập trung chú ý cao độ chưa. Lúc này Ca trưởng không nên động
đậy tay.
e) Sau đó Ca trưởng mới ra dấu hiệu khởi tấu
ở phách chuẩn bị |
|
- Tay Ca trưởng phải báo hiệu ở phách chuẩn bị ngay trước phách
mà bản nhạc bắt đầu. Thí dụ: nhịp k , bài hát khởi xướng ở
phách 1, tay nhịp Ca trưởng báo hiệu ở phách thứ 3.
- Cử điệu của tay Ca trưởng báo hiệu ở phách chuẩn bị cần phải
sắc bén và dứt khoát.
- Cuối của phách chuẩn bị, tay Ca trưởng phất nhanh hơn một chút để
Ban hợp ca dễ nhận (ở nhịp điệu chậm vừa).
- Khi đầu bài hát bắt đầu bằng phách thứ 2 như sau:
- Nếu bài hát trình bày chậm, tay nhịp báo hiệu cũng phải chậm.
Ngược lại, nếu muốn bài hát trình bày nhanh, tay nhịp Ca trưởng
phải báo hiệu nhanh.
- Nếu bài hát bắt đầu nhỏ, cử điệu của Ca trưởng thấp ngang
ngực, hai tay gần nhau, hơi úp.
|
|
- Ngược lại, nếu bài hát bắt đầu mạnh, tay nhịp của Ca trưởng
cao rộng, hai bàn tay hơi ngửa, gân guốc.
- Ở phách chuẩn bị, Ban hợp ca lấy hơi khi thì 1 phách, khi thì nửa
phách vv... tùy trường hợp như đã nêu ra trong bản tổng kết các
trường hợp khởi tấu.
|
|
- Như vậy, tay nhịp báo hiệu của Ca trưởng cần
chính xác và nhịp nhàng theo hơi thở, đồng thời còn tùy thuộc
vào:
- Hành độ của bản nhạc, để cử
điệu báo hiệu khởi tấu nhanh hay chậm.
- Cường độ của bản nhạc, để cử điệu báo
hiệu khởi tấu cao rộng hay thấp hơn.
- Sắc thái của bản nhạc, để cử điệu báo
hiệu khởi tấu gẫy gọn hay cong vòng diễn tả.
|
|
|