|
Hát Rõ Lời Ca
(Phần lớn những ý tưởng bên
dưới được đúc kết qua lớp Thánh Nhạc của cha Kim-Long tại
Houston, 12/2000)
Một trong những mục đích của Thánh Ca
trong phụng vụ là để thánh hoá các tín hữu bằng việc giúp các
tín hữu cầu nguyện qua lời ca tâm tình và qua tiếng nhạc thánh
thót.
Để giúp người nghe cầu nguyện, thì
người nghe phải nghe được lời ca, phải hiểu lời ca. Đây cũng
là một lý do mà Công Đồng Vaticanô II đã cho phép dùng âm nhạc
địa phương (ngôn ngữ riêng của mỗi quốc gia) trong phụng vụ, thay vì
dùng độc nhất tiếng Latin ngày xưa.
Nhạc bình ca Gregorian có đơn vị nốt nhỏ
nhất tương đương bằng một nốt móc của âm nhạc tiêu chuẩn bây
giờ, nên lời ca của nhạc bình ca luôn rõ ràng, bởi thế đó
cũng là một lý do mà Giáo Hội đề cao nhạc bình ca trong phụng vụ.
Nhạc đa âm (nhiều bè đuổi nhau) làm
tăng vẻ huy hoàng trang trọng của bài hát, nhưng cũng có thể làm
cho câu hát khó nghe (nói giỡn chơi là "các bè chửi nhau"),
bởi vậy, trong lịch sử thánh nhạc (theo sự trình bày của cha
Kim-Long), đã có thời gian (thế kỷ XVI) Giáo Hội rất nghiêm khắc
với nhạc đa âm trong phụng vụ, vì có bài hát cả 53 bè, khi hát
lên thì... Chúa hiểu thôi! Thời gian này, nhờ có một nhạc sĩ tài
ba, là ông Palestina, đã sáng tác những bản nhạc đa âm mà luôn
luôn có một bè chính trổi vượt lời ca để người nghe có thể
nghe rõ lời, nên nhạc đa âm mới được Đức Thánh Cha PIÔ IV cho
xử dụng.
Khi chọn bài hát hoặc khi hát, chúng ta
nên chú ý mấy điểm sau đây:
- Nếu bài hát có lời ca ở đơn vị nhỏ
nhất là những nốt móc 2, móc 3, thì nên hát chậm, kẻo hát nhanh
líu cả lưỡi lại, khi đó, chính mình cũng không biết mình hát lời
gì!
- Khi hát nhạc đa âm thì bè chính luôn luôn
phải rõ ràng và trổi vượt hơn các bè khác.
- Phải phân biệt một bản hát viết cho dị
giọng hay đồng giọng. Nếu ca đoàn là đồng giọng (nữ) mà hát
một bài 4 bè dị giọng, thì chắc chắn sẽ bị dòng nhạc của Tenore
lấn át bè chính.
- Tập kép âm cho đúng. Thí dụ như
"ngày vinh thắng" mà hát "ngày vinh thá...." hoặc
"tìm" thì hát ra "tiềm", "tình" thì hát
"tìn".... gây chia trí cho người nghe.
- Những chữ có hơn một nguyên âm đi với
nhau, như chữ "chúa", nên khép âm làm 2 lần ( U - A).
Khép âm nhanh hay chậm tùy theo chữ đó được hát nhanh hay chậm,
ở giữa câu hay ngân dài... Nếu chữ "chúa" mà không kép
âm làm 2 lần, thì nghe như chữ "chóa", và chữ
"người" thì nghe không khác chữ "ngoài" là mấy.
- Nếu tập kỹ thuật hát "to-nhỏ",
thì nên hiểu tiết tấu và tập cho đúng. Không nên hát một câu cho
thật to, rồi câu sau hát thật nhỏ đến nỗi người nghe không nghe
được. Tiết tấu của các câu nhạc thường được biểu thị qua
một đồ hình như "ngọn núi", lên cao và hạ thấp phải theo
một đường cong, chứ ít khi mà lên cái rụp hoặc ngược lại.
hì hì :-)
- Đệm đàn cho ca đoàn hát cũng nên ý
tứ. Thường thì chúng ta hay nghe thiên hạ than là "lấn át tiếng
hát"! (có trống vô nữa thì không biết sao) Chung chung thì khi
đệm những câu phiên khúc nhỏ lại, nhất là khi có solo. Khi Ca
đoàn ngân dài, thì có thể vươn tiếng nhạc lên cho đến khi Ca
đoàn hát. Các chữ đầu trường canh (ô nhạc) là những chữ
cần đệm nhẹ nhàng.
- Khi đệm nhạc bình ca thì nên giữ hợp âm
hơn là chạy nốt, bởi vậy đàn organ thích hợp cho loại nhạc bình
ca. Khi chuyển hợp âm trong nhạc bình ca, thì nên chuyển ở
những chỗ mang "ictus".
- Khi đệm đàn cho loại nhạc ngũ cung Việt
Nam hay nhạc bình ca, cũng phải ý tứ và hiểu biết về thang âm của
nhạc ngũ cung và nhạc bình ca. Không thể bấm hợp âm như nhạc tiêu
chuẩn Tây Phương được. Thí dụ, bộ lễ Seraphim của ĐGM Nguyễn Văn
Hòa, được kết ở nốt RÊ, nhưng nếu trước khi kết mà dùng
hợp âm LA Trưởng hay LA 7, thì hỏng to! :-)
|