|
Thánh
Lễ, Thánh Thể
và Niềm Cảm Xúc Nơi Giới Trẻ
Lm. Anthony Đào Quang Chính,
OP
I. Dẫn nhập
Ngày 11 tháng 7 năm 20....
"Chúa yêu dấu,
Hôm nay con "upset"
lắm Chúa ạ. Con đã chuẩn bị bài nói chuyện thật công phu, lời
giải thích thật rõ ràng. Con cũng đã nghĩ ra những câu mà người
nghe có thể hỏi, vậy mà cuối cùng lại không thành công. Hình như
đám đông không lãnh hội được điều con muốn truyền đạt. Có
người còn nói rằng điều con nói không thuộc về sở trường của
con. Bậy thật. Con biết rõ đề tài như những đường chỉ trên lòng
bàn tay của con, mà họ lại cho rằng con không hoàn toàn làm chủ
đề tài. Có người sau cùng cho biết là họ không hiểu con muốn
nói gì? Lậy Chúa, dù con hết sức khiêm nhượng để nhìn nhận lỗi
của mình, con cũng không hiểu lỗi của con ở đâu? Tại sao con đã
nói rõ như vậy mà họ còn không hiểu? Con còn vẽ cả lên bảng
nữa mà họ không thấy ư? Có thuyết trình viên nào chuẩn bị kỹ
như con không Chúa? Lỗi tại con hay lỗi tại họ vậy Chúa? What should I
do? What else should I do? I dont want to see them again. Con chán quá Chúa
ơi!
Ngày 12 tháng 7 năm 20...
Chúa yêu dấu,
Lạ quá Chúa ạ! Hôm nay
con nói chuyện thì được người người đồng ýù. Tại sao? Con cũng
không hiểu tại sao nữa. Cũng cùng những người nghe, nhưng hình như
họ trở nên rất dễ thương với con. Hình như những gì con nói họ
lãnh hội được hết. Cùng một kiểu trình bầy, cùng một kiểu diễn
tả, cách nói mà sao mọi người vui vẻ, đồng ý, đóng góp xây
dựng dễ dàng.
Sáng nay, trước khi nói
chuyện, thay vì đi vòng chung quanh giảng đường, trò chuyện với
người này, trò chuyện với người kia để làm quen, thì con đã
vào trong nhà nguyện nhỏ thì thầm với Chúa, nói cho Chúa nghe những
khó chịu, bực mình. Vậy mà kết quả lại tốt đẹp khác hoàn toàn
với hôm qua. Con kể cho Chúa nghe những cố gắng của con. Con tâm sự
với Chúa tất cả vui buồn, giận dữ, buồn phiền trong cuộc sống. Con
thấy Chúa rất gần với con như con vẫn thỉnh thoảng tâm sự với
bố con. Con với bố con gần gũi nhau lắm. Nhiều khi về nhà thăm ông
cụ, hai bố con chẳng nói chuyện với nhau nhiều, có khi chỉ yên lặng.
Nhưng con rất hiểu bố và biết rằng bố cũng rất hiểu con. Trong sự
thinh lặng của nhà nguyện, con cũng yên lặng. Chúa cũng yên lặng.
Nhưng con biết Chúa đang nghe nhịp đập của tim con và Chúa hiểu con.
Con cảm ơn Chúa đã cho
con một ngày tuyệt đẹp. Chúa đã cho người nghe hiểu con, thông cảm
với con và con cũng hiểu những ưu tư của họ.
(trích trong nhật ký của
một linh mục)
Đã từ 2000 năm qua, bí
tích thánh thể vẫn là trung tâm, là nguồn sống của đạo công
giáo. Qua bí tích thánh thể, Thiên Chúa hiện diện giữa con người.
Thế nhưng, theo thời gian và dưới ảnh hưởng của các trào lưu
thế tục hoá, bí tích tuyệt vời nhất này đã bị lãng quên.
Người ta lười đi nhà thờ, dự thánh lễ. Tại các nước Âu
Châu, cách đây hơn 100 năm, người ta đã phải xây dựng những
nhà thờ thật nguy nga, đồ sộ mới đủ chỗ cho giáo dân đi dự
lễ vào những ngày cuối tuần. Nay gần như hoang lạnh. Mỗi Chúa nhật
có được vài chục cụ già đi nhà thờ là đã mừng rỡ lắm
rồi. Khi lười đi nhà thờ thì các hình thức phụng vụ liên quan
đến thánh thể cũng bị ảnh hưởng theo. Những phiên chầu thánh
thể, đền tạ thánh tâm trước thánh thể, những học hỏi về
thánh thể ngày càng thưa thớt người tham dự. Tại một số nơi,
người ta chuyển hình thức phụng vụ thánh thể thành việc học hỏi
thánh kinh hay làm việc tông đồ, bác ái. Dĩ nhiên, những hình
thức biểu lộ tình yêu thương này rất tốt và được đánh giá
cao, thế nhưng, không hình thức nào có thể thay thế cho bí tích thánh
thể. Việc "hạ giá" bí tích thánh thể cũng nhằm mục đích
gián tiếp hạ giá thiên chức linh mục vì các linh mục là những vị
cử hành bí tích thánh thể.
II. Bí tích Thánh
thể trong cách giải thích cũ.
Có lẽ người Việt nam
chúng ta quen thuộc nhiều với những hình thức trình bầy bí tích
thánh thể như biểu chứng tình yêu của Thiên Chúa với loài
người. Chúng ta nghe đến những chủ đề như "Đức Giêsu là
trung gian giữa Thiên Chúa và loài người"; "Đức Giêsu yêu
thương chúng ta nên ngự trong hình bánh và rượu, trong bí tích thánh
thể"; "Thánh thể là dấu hiệu của tình yêu"; "Đức
Giêsu hiến mình thành bánh nuôi sống chúng ta"... Những chủ đề
này đa số nói lên mối liên hệ giữa TẬP THỂ VÀ THIÊN CHÚA. Cá
nhân là một phần tử của tập thể và tập thể đại diện cho cá
nhân.
Tuy nhiên, theo thời gian,
ngày nay, người ta chú trọng nhiều đến các tương quan giữa cá
nhân và cá nhân, hơn là giữa cá nhân và tập thể. Cũng không
phải là vô lý khi lý luận rằng, dù cả thế giới này được
cứu độ nhưng tôi không được, thì sự cứu độ có ích lợi gì
cho tôi? Do đó, những từ ngữ như tình yêu Thiên Chúa bao la, ơn
cứu độ muôn đời cho muôn người, Chúa là đấng chí nhân, chí
ái, chí thiện... đôi khi trở nên ... xa lạ. Người thời nay sẽ chia
sẻ rằng: có thể Chúa là đấng chí ái, chí thiện, chí nhân, nhưng
tôi không cảm thấy sự chân, thiện, mỹ đó thì làm sao tôi có
thể nói được tự con tim rằng tôi nhận ra như vậy? Không nói
đâu xa, những tiền đề được chấp nhận trong những thập niên
trước như "cha mẹ thương con bao la như trời như biển" hoặc
"một giọt máu đào hơn ao nước lã" đã chỉ là những
lời khích lệ hơn là giá trị chứng minh thực tại. Bằng chứng
hiển nhiên là đã có nhiều cha mẹ đem quăng bỏ con vào sọt rác
lúc mới sinh con; nhiều cha mẹ lạm dụng đánh đập con không khác
kẻ thù; nhiều anh chị em giết chết hoặc kiện nhau ra toà vì chia gia
sản không đồng đều. Dĩ nhiên, sẽ có người biện luận rằng đó
chỉ là thiểu số và bị các cơ quan truyền thông thổi phồng lên quá
đáng. Đúng vậy, có lẽ các tin tức tiêu cực này bị thổi phồng
lên quá đáng, nhưng cũng không sai để nói rằng nhiều người cảm
thấy hoang mang khi phải đối diện với thực tại không đẹp này. Do
đó, để nói rằng tiền đề "đương nhiên làm cha mẹ đồng
nghĩa với thương con" hoặc "anh chị em phải thương nhau như tay
chân" không còn là tiền đề tự nhiên nữa mà cần được
thử nghiệm.
Từ những vấn đề
mới đó, cảm nghiệm trong tương quan cá nhân và cá nhân trở nên
quan trọng hơn. Các bạn trẻ thời nay một phần thấy xa lạ với tôn
giáo, một phần với Thiên Chúa, cũng bởi vì chưa CẢM NGHIỆM
được tình thân và tình thương Chúa dành cho họ. Họ thấy chưa dung
hoà được những tư tưởng hoặc những tiền đề khác biệt như
"tại sao Thiên Chúa là đấng chí nhân lại có thể phạt người
ta xuống hoả ngục?"; "tại sao Thiên Chúa là đấng toàn năng
lại để cho những kẻ làm ác, làm xấu lấn lướt người
lành"? "Tại sao Thiên Chúa không can thiệp vào những chuyện
đau đớn tự nhiên như để các thiên tai động đất, núi phun lửa,
bệnh ung thư, bệnh cùi... xẩy ra"? "Tại sao Chúa không ngăn
chặn hay không cho phép chúng xẩy ra"? Cuối cùng, người trẻ lại
nhận ra một điều đau lòng khác nữa là danh hiệu Kitô giáo hoặc
Kitô hữu không có nghĩa là sống cuộc đời tốt lành, vì nhiều
người mang tên công giáo, đi nhà thờ, đọc kinh nguyện rất sốt
sắng và thường xuyên, lại là người sống đời bê bối hơn
những người mang tiếng "vô thần" rất nhiều.
Từ đó, nơi một khía
cạnh khác, hình ảnh trầm lặng của Maria nơi thành Betania đã không
gây ra ấn tượng sâu đậm nơi người trẻ như hoạt động của
Martha. Các bạn trẻ ngưỡng mộ một hình ảnh của Mẹ Teresa thành
Calcutta, dấn thân làm việc tông đồ giữa những người nghèo hèn,
hơn là hình ảnh của một ẩn sĩ, dâng hiến trọn vẹn cuộc đời cho
Chúa trong rừng xanh như Antôn tu rừng thuở xưa. Chắc hẳn chúng ta
còn nhớ sự thương tiếc mà thế giới dành cho công nương Diana khi
cô qua đời. Chưa hẳn những người thương tiếc đều đồng ý với
lối sống của cô, nhưng họ cảm phục sự dấn thân của cô làm
việc phục vụ người nghèo khó, bệnh nhân. Quan trọng hơn hết, bức
tường "công chúa, hoàng tử; cành vàng, lá ngọc; con nhà
quyền quý..." bị phá vỡ bởi cô công chúa Diana này. Cô gần
như bất chấp truyền thống, thói quen, luật lệ hàng ngàn năm của
triều đình Anh quốc và sống bình dị như một con người, có trái tim
bình thường như bao con người khác, khi cô đi thăm các bệnh nhân
Aids, bồng bế trẻ em tật nguyền trên tay hay không ngần ngại bắt tay
những chàng lính chiến ngoài biên thuỳ.
III. Đâu là bản chất?
Tôn giáo, đạo lý,
niềm tin cũng không thoát khỏi ảnh hưởng này. Khi người ta nghĩ
rằng việc tông đồ "có lý" hơn chiêm niệm; khi những cảm
nghiệm riêng tư quan trọng hơn cảm nghiệm chung; khi những lời dậy
dỗ của giáo hội sẽ chỉ mang giá trị nội tại nếu tôi cảm nhận
được, thì đương nhiên bí tích thánh thể, chầu thánh thể và cảm
nghiệm tình yêu thánh thể cũng bị ảnh hưởng theo. Hiểu được
điều đó, nhiều giáo phận và nhiều nhà thờ đã có thánh lễ
dành riêng cho giới trẻ. Trong thánh lễ này, ngoài việc các bạn
trẻ lo phụ trách mọi phần việc phụng vụ chung như đọc sách, dâng
lễ vật, cho rước lễ, các bạn còn đóng góp tích cực trong âm
nhạc, trong việc dẫn lễ và ngay cả phần chia sẻ lời Chúa. Kết quả
tốt đẹp. Các bạn trẻ hăng hái tham gia tích cực chứ không còn
nghĩ rằng thánh thể là mầu nhiệm "dành riêng" cho các tu sĩ
hoặc cho những người lớn tuổi mà thôi.
Tuy nhiên, một vài vấn
đề khác xẩy ra. Có khi bạn trẻ lo lắng nhiều đến âm nhạc, trang
trí nhà thờ, mời bạn bè di dự lễ... mà quên mất bản chất của
thánh thể?
Mầu nhiệm thánh thể
được định nghĩa như sự hiện diện của Chúa Giêsu trong hình bánh
và hình rượu. Điều này có nghĩa rằng bánh và rượu là hình
ảnh bề ngoài, còn bản chất bên trong là Chúa Giêsu. Hình bánh và
hình rượu nghĩa là những dấu hiệu bên ngoài, những dấu hiệu mang
hình ảnh bánh và rượu. Với thời gian thiên về thực tại, mong
muốn trông, cảm, nghe và sờ thấy được như thế giới hiện nay,
thì việc tin vào bản chất của Chúa nơi hình bánh và hình rượu
quả là một mầu nhiệm. Chính vì vậy mà vị linh mục, sau lời thánh
hiến, long trọng tuyên xưng "đây là mầu nhiệm đức tin".
Mầu nhiệm đức tin này, cũng như bất cứ mầu nhiệm nào khác mang
hai chiều: cho đi và nhận lãnh, hoặc sự xuất hiện và sự cảm
nhận. Nếu ngay từ đầu đã không có cảm nhận hoặc mong muốn cảm
nhận hoặc được mời gọi cảm nhận thì sự xuất hiện sẽ không
đạt kết quả như lòng mong muốn. Cũng nên nhớ, các môn đệ của
Gioan tiền hô khi gặp Chúa Giêsu thì Ngài nói rằng "hãy đến
mà xem". Đúng vậy! Chúa vẫn hiện diện nhưng nếu các môn đệ
của Gioan không đến mà xem thì lợi ích gì cho các môn đệ này?
Chính vì những dữ kiện
trên, việc tham dự và sùng kính mầu nhiệm thánh thể nơi các bạn
trẻ không nên giống như khuôn mẫu của các vị cao niên. Nói cách
khác đi, theo định nghĩa của thánh Thomas thì bản chất của bí tích
vẫn còn đó, nhưng những phụ thuộc giúp cho bạn trẻ đến gần
với Chúa hơn nên mặc lấy hình thức khác.
IV. Những hình thức phụ
thuộc.
Có nhiều hình thức tuy
phụ thuộc nhưng rất quan trọng. Tại một đại nhạc hội kia, người ca
sĩ có giọng hát rất hay nhưng thường không chú ý đến cách phục
sức, trang điểm; vì vậy số người ái mộ của cô không nhiều cho
lắm. Ngược lại, một ca sĩ khác, giọng hát không gợi cảm cho
bằng, nhưng bù vào đó, cô biết cách ăn mặc và trong khi trình
diễn, cùng với âm thanh, cô biết kết hợp với các người phụ
trách ánh sáng và biết diễn tả tâm tình qua cử chỉ. Người theo
cô rất đông. Tương tự như vậy nơi tôn giáo. Không người công
giáo nào phủ nhận giá trị siêu vượt của mầu nhiệm thánh thể,
nhưng nếu chỉ nhắm tới ý nghĩa nội tại của Thiên Chúa hiện diện
giữa con người, thì sợ rằng không thu hút được nhiều bạn trẻ.
Do đó, các việc phụ thuộc khác như: âm thanh, ánh sáng, ban nhạc, ca
đoàn, cách trang trí phụng vụ, giờ lễ, người mời gọi, trật
tự... đóng một phần quan trọng lớn trong việc phụng tự. Dĩ nhiên,
không ai có thể phủ nhận vai trò của cha chủ tế và bài giảng của
Ngài. Nếu cha chủ tế với giọng ru ngủ và một bài giảng có giá
trị "gây mê" thì dù cả nhà thờ và ban phụng vụ có cố
gắng đến mấy đi chăng nữa, người nghe rất dễ ru hồn vào mộng.
Phương cách phổ thông tránh việc "đê mê" là sau khi chia sẻ
một vài ý tưởng chính trong phúc âm hoặc thánh thư như gợi ý,
vị chủ tế hoặc giảng thuyết sẽ chú trọng nhiều đến hình thức
đối thoại hoặc chia sẻ đức tin. Đối thoại nghĩa là vị giảng
thuyết đặt ra câu hỏi và mong người đi lễ trả lời. Chia sẻ
đức tin là phương cách cho giáo dân lên tâm sự cảm nghĩ của
mình về ý nghĩa các bài đọc, hoặc về những ý tưởng chính.
Nhờ đó, người tham dự thấy có thể chia sẻ tâm tình và cảm
nhận được ý nghĩa của bài phúc âm hoặc sách thánh rõ ràng
hơn.
V. Những lạm dụng
Đã có không ít những
lạm dụng nơi các thánh lễ hoặc chầu thánh thể dành riêng cho
giới trẻ. Những vấn đề hiển nhiên nhất là âm nhạc và chia sẻ
đức tin. Lấy lý do là "thánh lễ của giới trẻ", các ca
đoàn hát nhạc loạn cả lên, chẳng cần theo một nghi thức chỉ dẫn
phụng vụ nào. Có khi bài cần hát nhập lễ thì cho vào rước lễ,
dâng lễ thì cho lên nhập lễ...Bên cạnh việc lựa chọn bài hát
một cách dễ dãi như vậy là việc đệm đàn và trống. Đã có
rất nhiều cảnh thay vì đem nhạc đạo vào phòng trà thì đem nhạc
phòng trà vào đạo. Các anh "lead guitar", đánh trống hoặc
dùng đàn thay trống cứ tự nhiên trổ tài biểu diễn cho toàn dân
thiên hạ ngưỡng phục. Bài hát ca tụng Chúa vừa chấm dứt thì
tiếng đàn "tưng tứng từng... " hoặc tiếng trống "bùng
bùng bùng" làm mọi người chẳng còn nhớ chút gì về Chúa
cả. Tai hại một nỗi là sau đó vài người bạn lên tiếng khen
ngợi người đánh đàn hoặc đánh trống "có hồn" làm cho
người nhạc sĩ tưởng rằng cả thế giới đang ái mộ mình. Ở
đây, có lẽ chúng ta nên ghi nhận lời nhận xét của một nhạc sĩ
đã thành danh không phải công giáo nói rằng "trong những thập
niên qua, âm nhạc đạo công giáo đã mất đi phần nào bản chất
của mình khi biến thành nhạc đời. Từ trước đến nay, người ta
vẫn thấy có hai giòng nhạc tại Việt nam: nhạc đời và nhạc đạo.
Nhưng trong những năm tháng vừa qua, chỉ còn lại có giòng nhạc
đời và giòng nhạc đời mang lời đạo mà thôi!"
Lạm dụng thứ nhì là
lạm dụng bài giảng. Có vị nghĩ rằng soạn bài giảng cho giới trẻ
cần mang nét "trẻ", nghĩa là vui tươi, dí dỏm và tếu. Đúng
vậy, cần vui tươi, dí dỏm và tếu không chỉ với giới trẻ, mà
còn với mọi giới, để bài giảng khỏi buồn ngủ và khỏi chỉ là
hoàn toàn lập lại những lời vừa đọc. Thế nhưng vui tươi, dí
dỏm và tếu không có nghĩa là làm trò cười cho người đi dự
lễ. Có vị chia sẻ lời Chúa đưa ra nhiều câu truyện chẳng ăn nhập
gì tới bài phúc âm, có vị lại chẳng may đưa cả những chuyện
không nên kể trên toà giảng ra cho mọi người cười, rồi bỗng
dưng kết thúc rất đột ngột dựa theo phúc âm. Người nghe dễ dãi
chấp nhận thì cũng xong, nhưng rõ ràng thấy rằng sự chuyển mạch
từ đoạn này sang đoạn khác không có và đương nhiên, sự lý
luận cũng chẳng mạch lạc gì.
Song song với việc lạm
dụng bài giảng là lạm dụng phần chia sẻ đức tin. Có người lên
nói hươu nói vượn, chẳng liên quan gì đến đề tài, nhưng vì nể
tình, cha chủ tế cũng không nỡ cắt lưng chừng. Có khi người chia
sẻ một đằng, người nghe hiểu một nẻo, và sau đó ra đồn đại
lung tung, gây nên gương mù cho người khác.
Bên cạnh những lạm
dụng rõ ràng nhất này, còn cần kể đến những lạm dụng khác như
vị chủ tế hoặc ban chuẩn bị phụng vụ nhiều khi bất chấp lễ nghi và
luật lệ phụng vụ, cứ tổ chức theo cảm hứng, đến nỗi sau cùng,
nhiều thánh lễ trông giống như một màn trình diễn chứ không còn
là sự cử hành mầu nhiệm đức tin nữa. Để bào chữa người ta
cho rằng: "với giới trẻ thì phải thế...". Nhiều lúc những
thay đổi này lạ mắt đến độ giới trẻ cũng chẳng biết nó là
gì!
VI. Giải quyết.
Đối diện với những
vấn đề này, cha chủ tế nên có một ban phụng vụ riêng cho thánh
lễ hoặc cho chầu thánh thể dành riêng cho giới trẻ. Nếu được,
Ngài nên họp với bạn phụng vụ một giờ một tuần để cùng
chuẩn bị. Chúng tôi đề nghị sau đây một mẫu phụng vụ mà để
giúp cho cha chủ tế bớt mất giờ, Ngài có thể dễ kiểm soát bằng
cách phê chuẩn đồng ý hay không và góp ý ra sao.
Chủ đề của thánh
lễ:.........................
Đón tiếp: Ai là (ushers)?
Ban nghi lễ:....................................
Trang trí trên cung thánh.
Mầu sắc gì:......... có để các vật dùng thêm gì
không?................. ai phụ trách:............................. Có định làm
hình gì không?.............................
Bài ca nhập lễ: bài
....................... trang..........
Bộ
lễ:...................................... trang.............
Kinh thương xót: hát ( )
đọc ( )
Bài đọc
1:...................... thừa tác viên............................
Đáp ca:..................
(phải chọn bài đáp ca theo phụng vụ)
Bài đọc
2:...................... thừa tác viên
Alleluia:
bài..................................
Phúc
âm:...................... người đọc...............................
Bài giảng. ................
hoặc chia sẻ lời Chúa: Có ( ) không ( )
Ý tưởng chính trong bài
giảng:
1.
2.
Câu truyện nào có thể
đi kèm:
1.
Bài ca dâng
lễ:............................. trang......
Thánh. Thánh. Thánh. Hát
( ) đọc ( )
Kinh chiên Thiên Chúa.
Hát ( ) đọc ( )
Kinh Amen. Hát ( ) đọc ( )
Bài ca rước lễ:
.............................
Bao nhiêu thừa tác
viên: ? Ai:..............
Thông cáo có ( ) không (
)
Bài ca kết lễ:
...............................
Word
document
Hy vọng rằng với mẫu
phụng vụ này, cha chủ tế và ban phụng vụ có thể vừa theo đúng
nghi thức vừa dễ dàng mời gọi các bạn trẻ chia sẻ, tham dự và
thông phần vào với thánh thể.
VI. Kết luận:
Bí tích thánh thể cho
đến hôm nay vẫn là nguồn sinh lực của giáo hội công giáo. Chính
nơi bí tích cực thánh này mà giáo hội, giáo sĩ, tu sĩ nam nữ,
giáo dân tìm thêm nguồn sinh lực cho sứ vụ truyền giáo của mình.
Sách giáo lý chung đã dậy rằng bổn phận truyền giáo là nhiệm vụ
chung của mọi người công giáo và người công giáo phải múc lấy
ân sủng từ trong mầu nhiệm thánh thể làm lương thực và làm
sức nuôi nấng cho đời sống truyền giáo của mình. Mọi người
công giáo chắc hẳn ý thức được tầm quan trọng đó.
Ngày nay, người ta vẫn
thấy hàng hàng lớp lớp đông đảo người đến dự thánh lễ,
dự các giờ chầu, suy tụng và chiêm niệm mầu nhiệm thánh này. Tuy
nhiên, số những người lãng quên bí tích này cũng không phải là
nhỏ. Giáo hội cần có những hình thức thích hợp hơn trong việc
mời gọi mọi người tín hữu, nhất là những người đã lìa xa
giáo hội trở về nhà cha.
Với các bạn trẻ,
không chỉ nội dung nhưng hình thức mời gọi đóng một vai trò quan
trọng. Ngược lại, không chỉ hình thức nhưng nội dung luôn luôn
được coi là cần thiết. Tuy nhiên, với giới trẻ, hình thức dễ
kêu mời nội dung hơn là nội dung kêu mời hình thức. Chớ gì các
bạn trẻ tìm lại nguồn sinh lực dồi dào trong nhiệm tích thánh này.
Chớ gì các bạn trẻ sẽ có thể TÂM TÌNH với Chúa cách dễ dàng
trong khi cùng nhau suy niệm, cử hành và cảm nghiệm mầu nhiệm thánh. |