BÀI 4 :
TƯ THẾ ĐỨNG NGỒI TRONG CA HÁT
DÀN
BÀI
1.
Tư thế đứng
2. Tư thế ngồi
3. Phần Thực Tập
4. Câu Hỏi Ôn Tập
Tư thế đứng
để hát là tốt nhất, nhưng đứng lâu mau mệt, nên torng các
buổi tập dượt có thể ngồi để hát, chỉ đứng khi cần hát
thử một số đoạn hoặc cả bài, sau khi đã tập kỹ.
Dù
đứng hay ngồi, người ca viên cũng phải đứng ngồi cho đúng tư
thế, nếu không sẽ ảnh hưởng đến cột hơi, do lồng ngực
hoặc bụng bị đè nén hay bóp méo, tác động xấu đến âm thanh
phát ra. Do đó, cần lưu tâm rèn luyện và uốn nắn tư thế cho phù
hợp.
1.
Thẳng lưng : (thẳng xương sống : không gù lưng, không ẹo qua trái
hoặc phải, không ưỡn người ra sau).
Tạo
ra một trụ đỡ, trên đó các cử động của toàn thân được
phối hợp và hoạt động dễ dàng.
2.
Thẳng đầu :
Đầu
thẳng góc với vai, không nghiêng qua trái hay qua phải, không nâng
cằm lên, không rướn cổ ra trước, không ép cằm xuống cổ. Có
như vậy thì các cơ bắp ở cổ họng sẽ hoạt động dễ dàng,
không bị cản trở.
3.
Ngực vươn ra thoải mái giúp cho hơi thở được dễ dàng, vai không
nhô lên, không thõng xuống.
4.
Hai tay để xuôi hai bên hông, khi không cầm sách hát.
Nếu
hai tay cầm sách thì để ngang tầm vai, để có thể vừa nhìn sách
vừa nhìn thấy người điều khiển, không cao quá che mặt, che
tiếng ; không thấp quá, mắt sẽ không theo dõi người điều
khiển được, đồng thời đầu cúi quá ảnh hưởng đến âm
thanh. Hai cánh tay sau hơi đưa ra phía trước, cách hông khoảng 45
độ. Cả hai tay đều giữ sách, nhưng tay trái là chủ yếu để
tay phải có thể giở trang sách khi cần.
5.
Hai bàn chân cách nhau, bàn chân trái nhích lên trước một ít, giúp
cho ca viên thăng bằng, vững chắc, thoải mái và lanh lợi. Sức
nặng của thân chủ yếu dồn lên hai phần trước của lòng bàn
chân.
6.
Toàn thân hơi nghiêng về trước, luôn thẳng về trước, kết
hợp tư thế hai bàn chân, bảo đảm cho hoạt động của cơ lưng,
cơ bụng được dễ dàng (hình 7).
1.
Thẳng lưng, thẳng đầu, ngực vươn như ở tư thế đứng, nhưng
thân trên hơi nghiêng về phía trước, không dựa lưng vào ghế,
cốt để cho cơ thể dễ cử động, lồng ngực, cơ lưng không
bị cản trở.
2.
Tay cầm sách khi ngồi, giơ cao hơn khi đứng nhiều hay ít tuỳ
chỗ đứng cao hay thấp của ca trưởng. Nếu không cầm sách, tay có
thể đặt nhẹ nhàng trên bàn, hoặc trên hai đùi của mình, tránh
không ép cánh tay vào sườn, cũng như không tì người lên bàn.
3.
Hai chân bẹt xuống sàn nhà, không bắt chéo, không dạng ra quá, làm
sao khi đứng lên cách thoải mái mà không cần vịn vào cái gì khác.
Ngoài
ra, ăn mặc quần áo chật quá, bó sát người, cũng làm ảnh hưởng
đến hơi thở, ít nhiều cũng giống như tư thế sai vậy.
1.
Tập tư thế kết hợp với hơi thở :
-
Đứng đúng tư thế, lấy hơi và tập xì.
-
Đang lúc xì, ngồi xuống, không vịn, tay để lên đùi.
-
Rồi lại đứng lên theo đúng tư thế, và kết thúc đẩy hơi
bằng tiếng xì mạnh (có thể tập các mẫu khác như “la” ...,
phối hợp với hai tay tập cầm sách).
2.
Có thể dùng bài tập “chà hai bàn chân” (xem phần thực tập
số 1, bài 3) để tập thẳng
lưng.
1.
Tập mẫu luyện thanh 6 và 7.
Mẫu
6 :
*
Yêu cầu 1, 2, 3 : như các
mẫu trước
*
Yêu cầu 4 : liền tiếng mà không mất tiếng khi hát 4 dấu móc đôi
đầu câu.
Sau
đó rời tiếng bằng cách ép bụng nhẹ, càng lên cao, hướng âm
thanh về phía chân răng trên, môi trên hơi nhếch lên.
Mẫu
7 :
*
Yêu cầu 1, 2. 3, : như các mẫu trước
*
Yêu cầu 4 : liền tiếng 1 phách đầu, rời tiếng nhẹ nhàng ở phách
thứ 2 bằng cách ép bụng nhẹ. Tập hướng âm thanh về phía chân
răng trên và nhếch môi trên ở trên âm rời (âm nẩy).
1.
Tại sao phải để ý đến tư thế trong ca hát ?
2.
Tư thế đứng phải như thế nào ?
3.
Tư thế ngồi phải như thế nào ? Quần áo nên như thế nào ?