T O P I C R E V I E W |
hanpham |
Posted - 10/31/05 : 11:05 Tôi vẫn là fan của ban Tam Ca Áo Trắng này. Tuy nhiên hôm nọ khi nghe lại một số bài của ba chị em này thì tôi khám phá ra một chi tiết khá đặc biệt.
Trong một số bài hát, ba chị em chia phiên nhau hát solo. Khi nghe tiếng hát của từng người, tôi bất ngờ nhận thấy là các vị đó hát ... không hay lắm. Tuy nhiên khi 3 giọng ca đó hòa với nhau thì phải nói là tuyệt vời.
Tôi phải khâm phục vị nào đứng sau lưng ban Tam Ca Áo Trắng để dựng các bài hát cho họ. Hòa âm hay là một chuyện nhưng làm sao để bài hát được trình bày một cách tuyệt vời là chuyện không phải là dễ. Khi TCAT hát bè với nhau, nhiều khi giống như chỉ có một giọng mà thôi.
Công việc của người ca trưởng cũng tương tự như vậy. Chúng ta có trong tay một số ca viên hát ... không hay lắm. Nhưng cái giỏi của một ca trưởng là dựng bài hát làm sao để những giọng ca không hay lắm đó sẽ hợp với nhau để trở thành một ca đoàn tuyệt vời. Công việc đó không phải là dễ nếu chúng ta không giỏi. Thêm vào đó chúng ta phải tự lượng sức mình. Có nơi cứ nhất định phải hát 3, 4 bè và cho là như thế mới là .. ca đoàn. Wrong !!! Người ca trưởng giỏi có thể chỉ cho ca đoàn hát 1 bè mà bài hát vẫn hay như thường.
Có một lần khi cha Hiền (cựu chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ) đến thăm giáo xứ chúng tôi, trong thánh lễ ngày hôm đó ca đoàn chúng tôi hát bài "Đây bánh thánh đây rượu nho khiết trinh ...". Một bài hát rất đơn giản nhưng chúng tôi hát hay đến nỗi cha Hiền nhất định phải đến gặp chúng tôi để bắt tay khen ngợi.
Tôi mong sao các ca trưởng sẽ trau luyện tay nghề để có thể dựng các bài hát một cách thành công. Đừng chạy theo số lượng nhưng hãy chạy theo chất lượng.
Tôi nghĩ TCAT may mắn có được một đạo diễn giỏi. Cái giỏi của ông ta là biết asset tài năng của ba chị em và đặt ra hướng đi nghệ thuật sẽ đem lại the best cho họ. Ca Trưởng chúng ta nên học theo cách làm việc đó. Thân.
Hãn Phạm www.hanpham.com
|
3 L A T E S T R E P L I E S (Newest First) |
VL315 |
Posted - 11/02/05 : 10:36 Xin chào mọi người, tôi cũng xin chia sẻ đôi chút . Tôi nghĩ "tập hát" rất quan trọng, nhưng đa số ca viên đều xem thường việc này, cho nên mới có cảnh "người này hát dựa người kia", tôi rất đồng ý với anh Hãn trong việc "chất lượng hơn số lượng" chẳng những về bài hát mà ngay cả người hát nữa . Ca đoàn tôi bắt đầu chủ trương "không đi tập hát" thì "miễn hát", thà ít người mà hát hay còn hơn đông người mà như là "cái chợ", đó là tình cảnh của ca đoàn tôi trong suốt 16 năm qua . Đến năm nay, sau khi áp dụng "phương pháp cứng rắn" tuy không được vừa lòng "các nhân vật" chuyên cúp cua tập hát cho lắm, nhưng tôi thấy nhờ vậy mà ca đoàn tôi hát đở hơn trước ... tôi là thành viên kỳ cựu trong ca đoàn ngay từ lúc mới thành lập, nói ra thật xấu hổ, từ đó đến giờ, tôi nghĩ, chưa có 1 lần nào mà tôi thấy ca đoàn tôi hát mà được vừa ý cả , cho đến khi áp dụng phương pháp "không tập hát thì miễn hát", trong dịp lễ bổn mạng của chúng tôi vưa qua mới thấy đời "lên hương" được chút đỉnh ... như vậy mới thấy được tầm quan trọng của việc "đi tập hát" quan trọng cở nào ...
|
n/a |
Posted - 10/31/05 : 13:35 Policy của mình là dù bài quen hay lạ, ít nhất phải tập dượt 2 lần trước khi chính thức hát trong thánh lễ. Hôm qua, Chúa Nhật, ca đoàn mình hát bể bài Dâng Lễ "Xin dâng lên Ngài"! Số là bài này do 1 ca trưởng trong ca đoàn tập, nhưng vì thiếu người đánh đàn nên anh ta phải nhờ mình đánh nhịp thay để anh ta đánh đàn. Bước lên bục mình thấy hỡi ôi rồi, vì nhìn thấy con số ca viên có gần 40 (1 số đông ca viên của ca đoàn khác đi hát ké), mà con số ca viên có đi tập hát mấy tuần vừa qua chỉ chừng có 10 người. Và thật sự thì khi hát, người nọ kéo người kia, và mình đã phải toát mồ hôi rống thiệt to để kéo bài ca dâng lễ đến chỗ kết thúc. Khỏi nói là giáo dân đã chia buồn với ca đoàn như thế nào sau biến cố đó! Làm được như anh Hãn đã góp ý là điều rất đáng mừng và là điều mà ca trưởng nào cũng mong mỏi, tuy nhiên, 1 mình ca trưởng thì cũng chẳng làm nên Mùa Xuân nếu không có sự cố gắng và ý thức của mỗi ca viên. Kỹ thuật hướng dẫn của viên tướng khi ra trận là điều quan trọng, nhưng tinh thần quân sĩ, hoặc sự ô hợp vì thiếu nghiêm chỉnh khi tập dượt nói lên thành bại của 1 cuộc chiến. Và mình đã kinh nghiệm 1 cách cay đắng ngày hôm qua. Tuy nhiên, thất bại là mẹ thành công, vì có thất bại mình mới cố gắng tập dượt, nếu không, cứ ỷ y không tập dượt 1 bài nghĩ là đã quen, việc hát bể là điều đương nhiên!
Duy Sinh |
stevenminhtam |
Posted - 10/31/05 : 12:23 Nghe anh Hãn nói như vậy chắc chắn trong tay có nhiều kinh nghiệm, tips & tricks để chia sẻ với anh chị em trong forum này. Rất hân hạnh được sự chia sẻ của anh vì chuyện làm sao hòa hợp giọng hay và giọng dở với nhau là một chuyện rất là khó trong bao nhiêu năm nay em chưa đuơọc sự chỉ dẫn của sư huynh nào hết. Mến SMT |
|
|