Note: You must be registered in order to post a reply.
T O P I C R E V I E W
dovyha
Posted - 04/24/02 : 14:51 April 16, 2002
Các anh chị thân mến,
Một số nhạc của Cha Kim Long, phần hát 3 bè SAB ngài có ghi chú như là: Điệp khúc ba bè đồng giọng.
Ghi như vậy Tuấn đoán mò là chỉ dùng toàn là giọng Nam thôi (hát 3 bè) - hay là chỉ dùng toàn là giọng Nữ thôi (hát 3 bè).
Không biết phải hát như thế nào mới đúng ý của Ngàỉ và tại sao lại phải ghi như vậỷ phải chăng muốn tạo 1 cái "effects" gì không?
Xin các anh chị cho biết ý kiến. Tuấn thì mù tịt.
Thân, Tuan. ______________________
Anh Tuấn và các anh chị mến, Theo như trong sách huấn luyện ca trưởng I của cha Xuân Thảo và Sr. Thiên Lan thì ghi rằng: Nếu 1 bài hát mà không ghi rõ đồng giọng hay dị giọng, ta phải căn cứ theo hòa âm để xác định: - Khi bè tenor cao hơn bè alto thì là dị giọng - Khi bè alto thấp hơn bè basso cũng là dị giọng - Khi bè 1 ca hơn bè 2, bè 2 cao hơn bè 3 ... thì là đồng giọng - Cùng có bài viết cho cả hợp giọng lẫn dị giọng. Ví dụ bài Bến Thiên Đàng cũng viết cho cả dị giọng và đồng giọng và ghi rất rõ ràng... Còn "effects" của dị giọng và đồng giọng thì mời các vị tiền bối tiếp nhời nhé... :) HuyQuang. _______________________
Tuấn nói đúng. Đồng giọng thì cho chỉ Nam hoặc Nữ thôi, nhưng mà cả nam và nữ hát chung những bài đồng giọng thì cũng không sao, miễn là biết phân phối các giọng cho hợp lý (bè soprano luôn ở giọng chính và bè basso luôn ở giọng dưới cùng). Sở dĩ có màn viết cho đồng giọng vì đây là nhu cầu và hoàn cảnh của từng môi trường. Thí dụ như trong các Dòng tu hoặc trong quân đội,vv...
Nhưng nếu một bài hát viết cho dị giọng mà chỉ có nam hoặc nữ hát thôi thì hỏng bét. Lúc đó các nốt của bè tenore sẽ lấn át các nốt của bè soprano, sẽ không còn gì là bè chính nữạ Trong trường hợp này thì các Dòng tu hay quân đội thường phải bỏ bớt đi 1 bè (tenore hay alto).
Hoàng Viết Hùng ____________________________
Khi cho hát đồng giọng nam, vì giọng nam "is rich in both resonant and overtones", mình nên "go light on companiment" nếu muốn "expressive".
Trái lại nếu toàn giọng nữ thì nên "cho thêm accompaniement" và chú ý dể "strengthen the fundamental bass of the harmony"
Nói về đồng giọng.... ;-))
P. cũng đang nghiên cứu về Barbershop (Sweet Adelines) arranging, quý sư phụ, huynh, tỉ, đệ, muội nào có nhạc tiếng Anh, tiếng Việt thì xin cho với ;-)))
Không biết có bản thánh ca nào viết cho bốn bè theo Barbershop style không?