Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đ�p
 All Forums
 D. Linh Tinh
 D4. Nhạc Lý & Thanh Nhạc
 cách chấm gam bài nhạc

Note: You must be registered in order to post a reply.

Screensize:
UserName:
Password:
Format Mode:
Format: BoldItalicizedUnderlineStrikethrough Align LeftCenteredAlign Right Horizontal Rule Insert HyperlinkInsert EmailInsert Image Insert CodeInsert QuoteInsert List
   
Message:

* HTML is OFF
* Forum Code is ON
Smilies
Smile [:)] Big Smile [:D] Cool [8D] Blush [:I]
Tongue [:P] Evil [):] Wink [;)] Clown [:o)]
Black Eye [B)] Eight Ball [8] Frown [:(] Shy [8)]
Shocked [:0] Angry [:(!] Dead [xx(] Sleepy [|)]
Kisses [:X] Approve [^] Disapprove [V] Question [?]

VietTyping off VIQR mode VNI mode Telex mode
 
   

T O P I C    R E V I E W
caydan Posted - 02/21/04 : 06:27
CD thấy người ta đi học nhạc cũng đi theo và bây giờ hình như bị nghiền và có mấy câu hỏi xin các anh chị chỉ dùm.
Sau khi mình tìm ra key signaturge của bài nhạc rồi, ịe Am or AMaj, dùng cách nào để mình chấm được gam của các bài nhạc trong nhạc đạo. Theo CD học thì
Major có: I ii iii IV V vi viid
minor có: i iid III iv V VI VII
key signature là Am, thì sẽ theo là Am Bdim Cmaj dmin EMaj or EMaj7 F Maj và GM.
và chord progressions là VII->III->VI....
nhưng cd làm hoài mà nghe nó vẫn làm sao đó. Có phải nhạc đạo chấm gam khác nhạc đời không? hay nhạc đạo có chord progression khác?
Một câu hỏi khác nữa là hình như mình chỉ chấm gam cho nhịp mạnh chứ không có chấm gam cho nhịp nhẹ phải không? và note nhạc trong nhịp mạnh có phải là một trong những note nhạc của chord (triad) mà mình muốn tìm không? Hình như cd viết và hỏi hơi nhiều, hy vọng anh chị nào đọc xong không bị ngủ gật có thể trả lời cd dùm. cd cám ơn trước nha.


8   L A T E S T    R E P L I E S    (Newest First)
LouisLong Posted - 12/01/06 : 14:01
quote:
Originally posted by tiencao05

Xin chao cac ban,
How are you anh Long ? Cac ban oi, anh Long moi ve o Raleigh,...anh Long khong nhung rat gioi ve computer( nghe cua chang ma), ma con la "tho danh dan" het xay do....the la lai co them 1 nguoi de dan em nho cay roi. Sorry anh Long, chua duoc phep anh ma da quang cao rum beng roi. Cai tat nhanh nhau doan cua minh kho ma chua duoc....ha...ha...

TIEN CAO


Anh Tiến ơi, em cắn cỏ lạy anh đừng phong cho em mấy cái tài vặt bé cỏn con (mà thú thực em đây chả có 1 chút nào)mà mọi anh em ở đây còn tài cao hơn thế nhiều . Bác mà còn rêu rao em như thế là em xin độn thổ luôn đó bác ơi . Thứ thực kẻ hèn mọn này đã âm thầm theo dõi những diễn đàn này lâu rồi, nhưng vì không biết mình có cái chi để đóng góp không nên cứ vô âm thầm ăn xin kiến thức và tin tức bà con thôi, mong quí cao nhơn hảo hán niệm tình tha thứ cho . Mãi hôm vừa qua trong khi đi tìm nghiên cứu thêm về bình ca và cách đệm và ghi hợp âm cho gregorian chant songs mới end up with bài cúa anh Đỗ Vy Hạ, tiếc là vẫn còn VPS nên mới xin nhập dzô để post lại Word doc của anh DVH bằng Unicode ( I know eventually cũng có ai đó converts qua Unicode thôi, nhưng cứ đợi ăn sẵn hoài thì kì quá). Đó là tiểu sử ba đời cái dòng họ của em là như dzị .
Chúc quý anh chị một ngày dzui, và luôn có thời gian và cơ hội để tiếp tục làm cho forum này thêm sống động để cho bà con xa gần như kẻ mọn này đây được âm thầm lãnh hội thêm được từ quí anh chị, thì kẻ hèn này cũng xin đa tạ lắm thay,

Xin tạ ơn ( về những gì lâu này kẻ hèn này âm thầm chôm chĩa cúa quí anh chị qua "fo rùm" này )

LouisLong
ericnguyen Posted - 11/30/06 : 21:22
Xin chào CD, mới bắt đầu, thì khuyên CD focus mấy cái hợp âM chính thôi, tránh những hợp âm có #&b nhiều (Not perfect fifth)
như anh TDP nói đó, khi nói lý thuyết thì quá nhiều, có được bài của anh DVH là một bắt đầu rất tốt, nhưng phải có cây đàn khi viết xong chơi lại nghe thữ xem sao, đối với tôi, thực dụng là #1

CD thử post lên rồi chúng ta cùng tham khảo,

EN
tiencao05 Posted - 11/30/06 : 17:08
Xin chao cac ban,
How are you anh Long ? Cac ban oi, anh Long moi ve o Raleigh,...anh Long khong nhung rat gioi ve computer( nghe cua chang ma), ma con la "tho danh dan" het xay do....the la lai co them 1 nguoi de dan em nho cay roi. Sorry anh Long, chua duoc phep anh ma da quang cao rum beng roi. Cai tat nhanh nhau doan cua minh kho ma chua duoc....ha...ha...

TIEN CAO
dovyha Posted - 11/30/06 : 07:54
Chân thành cám ơn anh LouisLong.

dvh
LouisLong Posted - 11/29/06 : 19:24
Trong lúc tham khảo bài viết về bình ca tình cờ thấy bài cúa anh Đỗ Vy Hạ về cách ghi hợp âm. Xin mạn phép chuyển qua Unicode cho tiện bà con .

Download Attachment: GhiHopAmChoBaiHat_Unicode_DVH.doc
252.41 KB
vnquetoi Posted - 01/28/05 : 23:49
Chao Các Anh Chị Em,

Xuân sắp đến, VNQT xin chúc tất cả một năm mới vạn sự như ý .
VNQT chỉ xin mách cho Pee và các ACE một vài tài liệu các ACE có thể dùng để nghiên cứu thêm . VNQT gặp thấy trang web của Phan Văn Hưng có post nhiều tài liệu guitar và nhạc lý rất hữu dụng. Các bài PVH viết có nghiêng về guitar, nhưng VNQT thấy phần căn bản nhạc lý về hợp âm thì có thể áp dụng cho piano . Đây la link cho trang của PVH: http://www.emviet.com/pvh/tapguitar.shtml
http://www.emviet.com/pvh/tapsangtac.shtml

Gần đây, VNQT học biết rằng sư phụ Đỗ Vy Hạ có viết một chương cho lớp ca trưởng về cách chấm gam cho một bài hát (có kèm theo vài thí dụ nhạc thánh ca) . Đại khái là có 3 cách để chấm gam cho một bài hát:

1) Chọn hợp âm nào có một hay nhiều nốt của khúc nhạc đó (trong âm giai của bài đó) có khi ở phách đầu, phách giữa, hoặc mỗi phách tùy theo bài nhạc. Thích hợp hơn là theo giòng nhac. Cách này Bạn Pee cũng vừa nhắc đến .
2) Chọn hợp âm theo bè . Hợp âm nào có nốt của các bè . Cách này cũng ná ná cách trên .
3) Chọn hợp âm theo đặc tính của các hợp âm (trong âm hiai của bài đó). Cách này cần có một trình độ tốt về nhạc lý (âm giai, bậc hợp âm, v.v.).

Yêu cầu anh DVH nếu có thể thì post tài liệu đó cho đám hậu bối học hỏi . Cám ơn anh DVH trước .

Peace and enjoy playing music .
VNQT

Pee Posted - 05/07/04 : 18:39
Xin chào bạn Cây đàn,
Pee hiểu ý bạn, vì mình cũng từng bị như vây. Nên Pee không theo lý thuyết Chord Progression nữa! có cách nầy, bạn có thể làm thử, đó là tìm 1 sách nhạc đạo có ghi gam trên dòng nhạc chính (tay mặt) mà học hỏi cách người ta build gam ra sao. Cách nữa là tìm sách có ghi dòng nhạc cho cả 2 tay, và vì bạn đã biết cấu trúc của các gam, bạn có thể suy ra gam bằng cách nhìn chord của dòng nhạc của tay trái hoặc cả 2 tay (nếu dòng nhạc của tay mặt cũng là chord), suy ra được gam rồi thì bạn áp dụng giống cách 1, đó là học hỏi cách người ta build gam.
Tuy 2 cách nầy có hơi mắc công nhưng 1 khi quen cách build gam rồi thì cũng nên dễ dàng!
Xin lỗi nhiều khi tui không biết dùng chữ sao cho dễ hiểu, tiếng Anh cũng không rành, tiếng Việt cũng không biết hết :), nên có khi dùng chữ sai, mong ai có đọc mà thấy tui sai thì sữa dùm và góp ý! Lúc trước tui cũng hỏi câu tương tự và cũng không có câu trả lời thoả đáng, tui bèn tự đi tìm cách và ra cách nầy đó, tuy chưa được hoàn hảo nhưng ít nhất cũng giúp mình chút xíu :)
Chúc đàn giỏi nhen, có gì nhớ chỉ tui với, tui trước đây học đàn basic 2 năm với thầy đàng hoàng nhưng không tiếp thu được nhiệu Tới khi tui tự đọc sách, lên Net tìm, vô đây đọc chia sẽ của mọi người và tự tìm tòi thì thấy đàn khá hơn lúc học với thầy :)

Pee
TranDaiPhuoc Posted - 02/23/04 : 06:38
Về việc so sánh nhạc đạo, nhạc đời khác nhau hay giống nhau, phải viết chuyển hợp âm ra sao, nhịp mạnh, nhịp yếu,... nếu chỉ nói lý thuyết thôi thì rất dông dài và khó lòng đặt ra một tiêu chuẩn chung nhất định để áp dụng. Chi bằng bạn CD cứ post lên bài hát nào đó để mọi người góp ý về việc soạn hợp âm cho nó, thiết nghĩ mọi bàn luận, chia sẻ sẽ có thể rõ ràng và thực dụng hơn.


Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05