Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đ�p
 All Forums
 D. Linh Tinh
 D4. Nhạc Lý & Thanh Nhạc
 Hoi ve phan phung vu, nhac ly

Note: You must be registered in order to post a reply.

Screensize:
UserName:
Password:
Format Mode:
Format: BoldItalicizedUnderlineStrikethrough Align LeftCenteredAlign Right Horizontal Rule Insert HyperlinkInsert EmailInsert Image Insert CodeInsert QuoteInsert List
   
Message:

* HTML is OFF
* Forum Code is ON
Smilies
Smile [:)] Big Smile [:D] Cool [8D] Blush [:I]
Tongue [:P] Evil [):] Wink [;)] Clown [:o)]
Black Eye [B)] Eight Ball [8] Frown [:(] Shy [8)]
Shocked [:0] Angry [:(!] Dead [xx(] Sleepy [|)]
Kisses [:X] Approve [^] Disapprove [V] Question [?]

VietTyping off VIQR mode VNI mode Telex mode
 
   

T O P I C    R E V I E W
thangho Posted - 08/02/02 : 16:34
Xin hoi cac anh chi ve phan hat dap ca, O day cac khom trong xu cua em khi den ngay bon mang cua khom ho thi ho yeu cau hat dap ca, vi du nhu ngay le "me len troi" sap toi 15/8 khong dung vao ngay chua nhat nhung ho de nghi hat bai" Linh hon toi" em thuc su bi qua khong biet lam saỏ mong cac anh chi chi dum vi em khong muon hat sai ve phung vu cung nhu em co the hat de chieu long ho khong?.
2. Ve phan nhac ly: Cac anh co the chi them ve trong tam cua bai hat luc nao minh phai hat nho va luc nao thi phai hat lon. Cam on cac anh chi truoc

thang
4   L A T E S T    R E P L I E S    (Newest First)
hanpham Posted - 08/07/02 : 05:21
Mình muốn góp ý về câu hỏi số 2 của bạn. Mình có một format riêng cho ca đoàn của mình.

1/ Khi hát về Chúa thì phải mạnh tiếng cao rao

2/ Khi hát về mình thì phải nhỏ lại vì mình chỉ là thân phận nhỏ bé thôi

Mỗi bài hát đều có một tâm tình riêng mà tác giả gởi gấm trong đó và tâm tình mà ca trưởng khi cầm bài hát trong tay tự detect ra nữạ So, bài hát giống như một bức tranh vậỵ Mỗi người nhìn bức tranh trên một phương diện khác nhaụ Tuy nhiên, Chúa vẫn phải được tôn cao hơn chúng tạ Mình ngại nhất là mỗi lần cần lên tiếng cao rao danh Chúa trong bài hát thì các ca viên cứ lí nhí không dám hát ra tiếng. Đúng là tội nghiệp cho Chúa lắm! Thân.

Hãn Phạm



thangho Posted - 08/05/02 : 21:20
Rat la cam on 2 Dai su Huynh rat la nhieu, lan khac se co cau hoi khac nho su huynh chi day. Da ta

thang
HoangHung Posted - 08/05/02 : 10:46
Anh DVH ui! không phải em hướng dẫn đâu, thầy Phạm Đức Huyến sẽ nói về tiết tấu, còn em chỉ lên bảng làm bài tập thôi!

Em thấy việc hát to nhỏ tâm tình... là nỗi thao thức của tất cả các Ca trưởng chứ không phải của riêng aị Sau khi học qua tiết tấu và theo dõi các bậc sư phụ điều khiển, em biết được chút ít và xin nói vắn tắt như sau:

1. Hát to nhỏ tùy thuộc vào 2 yếu tố: nét nhạc và lời ca.
2. Nét nhạc đi lên thì hát mạnh dần; nét nhạc đi xuống thì hát nhẹ dần.
3. Mỗi lời ca có thể diễn tả theo một cách hát khác nhaụ Thí dụ:
- Trong bài Con Hướng Về Chúa của Nguyên Kha, khi hát tới câu "khi chiến đấu Chúa nên sức mạnh" thì chữ "chiến đấu" và "sức mạnh" phải hát maccato (mạnh) rồị Tới chỗ "khi tối tăm nên nguồn ánh sáng", thì chữ "tối tăm" phải giảm cường độ ngay, rồi tới chữ "ánh Sáng" thì hát vươn chữ "sáng"...
- Trong bài Ca Khúc Trầm Hương, câu "bay lên tới Thiên Đường" hát vươn dần lên, tột đỉnh là chữ "tới" rồi chữ "Thiên Đường" thì hát nhẹ lạị Câu "cho lung linh ánh nhiệm mầu", chữ "lung linh" nên hát hơi staccato (dứt ra), chữ "nhiệm mầu" , láy đều tiếng và vươn dần cho đến khi gần tới chữ "mầu" thì nhẹ lại với chữ "mầu"
- Một bài hát có thể có nhiều câu Phiên Khúc, nhưng mỗi câu PK lại có thể hát một cách khác nhau (to nhỏ, nhanh chậm) hoàn toàn. Trong buổi tổ chức Đêm Kim Long" vừa qua ở Houston, tôi thấy cha Kim Long điều khiển bài Linh Hồn Tôi (3 bè). Có câu phiên khúc "Bao lũ giầu sang đuổi về tay không, bao người nghèo hèn...", khi hát tới chữ "không", cha cho dừng một cách dứt khoát ( " ) và nghỉ một lúc trước khi hát tiếp.
- Trong bài Vị Cứu Tinh, cha Kim Long điều khiển, trong câu "gió ơi đừng thổi nữa". Khi hát tới chữ "đừng" thì cha cho hát dứt chữ, nghe rất hay

4. Khi học qua về tiết tấu, thì sẽ biết phân phát âm lượng to nhỏ cho từng chữ:
- Những chữ ở đầu ô nhạc (measure) th+ờng là những chữ hát nhỏ rồi vươn lên.
- Những nốt đen thường hát nhẹ - mạnh (thí dụ : "như cánh vạc kêu sương" trong baì CKTH.)
- Những nốt đen chấm không phải chỗ lấy hơi, thì thường hát hát nhỏ rồi vươn lên...

5. Quan trọng nữa là Ca trưởng phải biết cách phác họa (tiết tấu) sao cho ca viên có thể hiểu được ý của mình khi muốn diễn tả to nhỏ, nhanh chậm... (chương trình Ca trưởng cấp 2).

dovyha Posted - 08/05/02 : 07:52
1. a) Nếu đã biết điều ấy SAI và không muốn làm SAI, thì tốt nhất là không nên làm! Cứ hát ĐÚNG bài Đáp Ca của ngày lễ.
b) Nếu muốn chìu lòng họ với bài "Linh Hồn Tôi ...", thì dùng bài hát bài này làm bài ca Tạ Lễ.

2. (Trong chương trình Hội Thảo Thánh Nhạc sắp tới đây tại Ngày Thánh Mẫu Missouri, đại ca Hoàng Viết Hùng sẽ hướng dẫn về đề tài "tập hát tâm tình - to nhỏ theo tiết tấu", xin nhường lời cho đại ca HVH góp ý ở đây).

dvh


Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05