Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đ�p
 All Forums
 D. Linh Tinh
 D4. Nhạc Lý & Thanh Nhạc
 Tài liệu nhạc lý

Note: You must be registered in order to post a reply.

Screensize:
UserName:
Password:
Format Mode:
Format: BoldItalicizedUnderlineStrikethrough Align LeftCenteredAlign Right Horizontal Rule Insert HyperlinkInsert EmailInsert Image Insert CodeInsert QuoteInsert List
   
Message:

* HTML is OFF
* Forum Code is ON
Smilies
Smile [:)] Big Smile [:D] Cool [8D] Blush [:I]
Tongue [:P] Evil [):] Wink [;)] Clown [:o)]
Black Eye [B)] Eight Ball [8] Frown [:(] Shy [8)]
Shocked [:0] Angry [:(!] Dead [xx(] Sleepy [|)]
Kisses [:X] Approve [^] Disapprove [V] Question [?]

VietTyping off VIQR mode VNI mode Telex mode
 
   

T O P I C    R E V I E W
pduong Posted - 10/30/02 : 08:53
Với hy vọng là giúp cho các anh chị tiết kiệm được thời gian trong việc tìm kiếm/chọn lựa tài liệu về nhạc lý, Phong xin bắt đầu “post” những gì mình đang tìm tòi (đa số sẽ là sách) để các anh chị tham khảo:

Tài liệu: Sách

The Basic of Harmony by Grace Vandendool.
Ontario: The Frederick Harris Music Co., Ltd., 1996
167 trang.

Sách này gồm có 22 bài học. Mỗi bài học có hai phần: phần thứ nhất nêu ra những luật căn bản của hòa âm; phần thứ hai là bài tập.

Người đọc sách này cần có chút căn bản về nhạc lý như khả năng đọc được khóa Fa, cấu tạo của hợp âm, v.v… Phần thảo luận về “luật” rất ngắn gọn cho nên “dễ nuốt”. Cũng vì thế, tác giả đã không giải thích những chi tiết về những luật nàỵ Thí dụ, sách nêu ra là không nên sử dụng quãng 5 cùng chiều (parallel 5ths) chứ không giải thích lý do.

Được biết tác giả có xuất bản cuốn sách cho trình độ trung cấp… nhưng Phong chưa được đọc.


12   L A T E S T    R E P L I E S    (Newest First)
pduong Posted - 06/14/11 : 11:43
Sau hơn 1 năm mới thấy câu hỏi của bạn . Xin lỗi nhé. Hồi đó tôi đặt mua ở amazon.com.

TP
lyha2009 Posted - 04/14/10 : 05:18
quote:
Originally posted by pduong

Tài liệu: Sách

Writing Music for Hit Songs
by Jai Josefs
New York: Schirmer Books, 1996
262 trang.


Xin hỏi muốn đọc sách này thì phải kiếm nó ở đậu a.

pduong Posted - 04/20/03 : 22:34
Tài liệu: sách

Tựa: Harmonic Materials in Tonal Music - A Programed Course (4th Edition)
Tác giả: Paul O. Harder
Boston: Allyn and Bacon, Inc., 1980

Nếu đã bàn về cuốn “Basic Harmonic Progressions: a self-instruction program” mà không nhắc nhở đến cuốn sách của Harder thì không được công bằng cho mấy hehehe :-)))

Về hình thức, tài liệu trong từng trang được chia làm hai cột. Cột bên phải là phần tài liệu và những câu hỏi theo kiểu điền vào chỗ trống. Khác với cuốn sách trên, sau khi ta đọc hết trang bên trái thì ta đọc tiếp trang bên phải (không cần phải lật ngược sách lại)

Về nội dung, sách được chia làm hai phần chính:

- Phần I bao gồm những thảo luận về: cấu trúc của "tonality"; hợp âm ở thể tự nhiên (root position); hợp âm ở thể đảo (inversion); kết câu; các chuyển tiến của hợp âm (harmonic progression); phương thức của "harmonization"; và "nonharmonic tones".

- Phần II bàn đặc biệt bàn về những hợp thất âm, hợp âm tăng (augmented), hợp âm giảm (diminished), chuyển âm (modulation), và các hợp âm 9, 11, và 13.

Theo P. biết, cuốn này rất thông dụng, nên nhà xuất bản tiếp tục "revised" với những "edition" mới. Người đọc cuốn này nên có căn bản về quãng, âm giai (scale), cấu tạo căn bản của hợp âm. Nếu cần, đọc giả có thể ôn lại trong cuốn "Basic Materials in Music Theory - A Programed Course" của cùng một tác giả.

P. nghĩ là nếu bạn theo học cuốn này thì không cần phải đọc cuốn “Basic Harmonic Progressions: a self-instruction program” hoặc ngược lại.

Cước chú: để các bạn theo dõi mục này không cần phải "scrolling", sau "post" này, P. sẽ tiếp tục trong "topic": Tài Liệu Nhạc Lý (tiếp theo)


pduong Posted - 03/12/03 : 09:49
Vì bận bịu trong "job" mới nên bây giờ mới tiếp được.

----------------
Tài liệu: sách

Basic Harmonic Progressions: a self-instruction program.
Tác giả: John Clough và Joyce Conley
New York: W.W. Norton, 1983, 173 trang


Cách trình bày của sách có hơi khác với những cuốn sách khác. Mỗi trang sách gồm có hai cột: cột bên phải là phần giải thích ngắn gọn và có kèm theo câu hỏi hoặc câu để điền vào chỗ trống, hoặc khung nhạc để thêm nốt v.v... Cột bên trái là phần trả lời cho những câu hỏi và bài tập trong cột bên phải.

Để giúp cho người đọc không thấy câu trả lời, nhà xuất bản cho in bìa sau của sách có chiều ngang lớn hơn. Người đọc có thể xé phần dư để dùng là bản che cột bên trái của trang sách. (Hì..hì cái này diễn tả mệt quá :-)))

Khi đọc sách, người đọc chỉ đọc trang bên phải mà thôi (trang bên trái thì chữ in ngược). Đọc xong cho đến trang cuối thì lật ngược sách lại để đọc tiếp.

Theo cá nhân Phong, đây là một trong những phương pháp tự học hữu hiệu.

Về nội dung, sách có tất cả bảy phần như sau (không dịch nổi :-)))):

1. PreDominant Chords: IV, II, II6
2. Prolongation of I
3. Other 5/3 and 6/3 functions 1 (prolongation of predominant harmony)
4. Other 5/3 and 6/3 functions 2 (IV, IV6, III, VII)
5. 6/4 Chords
6. 7th Chords (Other than V7)
7. Diatonic Modulation

Rất bổ ích cho những người mới học hòa âm và cho cả những người cần ôn lại kiến thức về hòa âm của mình.


-- Ghi chú: sách này là cuốn tiếp theo của cuốn “Scales, Intervals, Keys, Triads, Rhythm, and Meter – A self-instruction program.” Nếu bạn đã có kiến thức căn bản về quãng và hợp âm thì không cần đọc cuốn “Scales, Intervals..” này. (Phong không có cuốn này ở nhà nhưng đã có đọc qua ở thư viện.)


pduong Posted - 11/19/02 : 14:59
Tài liệu: Internet Link

Bài viết thảo luận về "parallel fifths and octaves, dramatic shape etc..."

Xin click vào đây:
http://www.cosmoedu.net/DoctorFields/

Nếu muốn "download" tài liệu theo dạng .pdf thì xin xem phần đính kèm.



download

pduong Posted - 11/18/02 : 22:26
Tài liệu: Sách

A Complete Harmony Course - Writing Music, Books 1-3
by James Lawless and Tela Podoliak
Toronto: Waterloo Music Company Ltd.,
1972, 1973, 1974.

Cách trình bày ba cuốn sách này cũng tương tự như cuốn The Basic of Harmony của Grace Vandendool đã trình bày ở “post” đầu tiên. Người đọc sách cần có chút ít căn bản về nhạc lý (đọc được khóa Fa, thông hiểu các loại quãng...)

Cuốn một có trình độ của Grade III – Harmony (Royal Conservatory of Music of Toronto) gồm có 92 trang trình bày những đề tài sau: Triads, First and Second Inversions, Harmonic Progressions, Cadences, Dominant Seventh Chord, Dominant Ninth, Thirteenth and Supertonic Seventh Chords...

Cuốn hai có trình độ của Grade IV – Harmony (Royal Conservatory of Music of Toronto) gồm có 82 trang thảo luận về: Non-chord notes, Suspensions, Modulation, Secondary Dominants, Secondary Seventh Chords, Leading Seventh and Diminished Seventh Chords

Cuốn ba có trình độ của Grade V – Harmony (Royal Conservatory of Music of Toronto) gồm có 97 trang bao gồm đề tài về “Chromatic Chords” và Augmented Sixth Chords.

Một điều làm cá nhân P. khó chịu (và cảm thấy khó đọc) là hình thức trình bày của phần giải thích (text). Thay vì in chữ cho hết nguyên hàng theo chiều ngang, câu văn lại bị “chặt nhỏ” từng khúc điển hình như sau:
“There are
six possible combinations of
parallel octaves and fifths
between
two consecutive chords.”

Nếu phải chọn giữa bộ sách này và cuốn The Basic of Harmony, P. sẽ chọn cuốn The Basic of Harmonỵ




pduong Posted - 11/13/02 : 21:48
Tài liệu: Internet Link

Music Theory for Songwriters

Xin quý anh chị và các bạn vào đây để xem

http://members.aol.com/chordmaps/


pduong Posted - 11/12/02 : 16:35
Tài liệu: Sách

88 Songwriting Wrongs and How to Right Them
by Pat & Pete Luboff
Ohio: F&W Publications, Inc., 1992
145 trang
Như tựa đề, tác giả sách này nêu ra 88 điểm sai khi viết nhạc và trình bày những cách để sửa sai. Những điểm này được gộp vào 9 phần như sau:
1. In The Beginning (Wobbly Song Foundations)
2. What in the Word? (Watching What You Say in Your Lyrics)
3. Making Music (Melodic Mistakes)
4. Once Written, Look Twice (Rewriting Wrongs)
5. Two Heads, or More, Are Better (Collaboration Misconceptions)
6. Getting It On Tape (Demo No-No's)
7. Allow Me To Present My Song (Pitching Package Pratfalls)
8. Making Disconnections (How Not to Get Your Songs Heard)
9. The Final Vinyl (Post-Record Release Problems)

Riêng cá nhân P. vì không thiết tha về phát hành nhạc :-))) nên không đọc các phần 6-9. Những phần còn lại có thể nói là bất cứ người nào muốn viết nhạc cũng có thể tìm thấy ít nhất là một hoặc hai điều hữu ích. Có những điều tuy có vẻ là thông thường những cũng dễ quên sót (đối với Phong) như: “kiểm lại lời cho rõ ràng tránh bị hiểu ngầm ý”, “cần phân biệt giữa thơ và lời nhạc”, “điệp khúc không nên quá giống phiên khúc về thể điệu (rhythm) và dòng nhạc (melody)”, “tránh dùng những hợp âm có cấu trúc quá phức tạp”, v.v...


pduong Posted - 11/12/02 : 16:33
Tài liệu: Sách

Writing Music for Hit Songs
by Jai Josefs
New York: Schirmer Books, 1996
262 trang.

Sách này gồm có bảy phần. Phần thứ I (Laying the Groundwork) thảo luận về thể loại (forms) của ca khúc (verse, chorus and bridge); phần thứ II (Theory: the Fundamentals) trình bày những cơ bản của nhạc lý như âm giai, quãng, và hợp âm; phần thứ III (Pop Harmony: the Building Blocks) giải thích những hợp âm chính (diatonic chords) và chức năng trong một âm giai; phần thứ IV (Modern Harmonic Techniques) gồm có đề tài về thể đảo (inversion), modulation (chuyển thể), và “extensions and alterations” (hì hì không biết dịch ra sao!?); phần V thảo luận về ca điệu/dòng nhạc (melody) và đặc biệt về nhạc đề và khai triển nhạc đề (motifs and motivic development); phần VI (Writing in Minor Keys) trình bày những đặc tính của âm giai thứ; và phần VII (Putting It All Together) có tựa là phần nối kết chung nhưng lại thảo luận về việc phát hành nhạc.

Tác giả đã dùng một số bài hát trong thập niên 90 để làm thí dụ giải thích những điểm được bàn trong sách.

Các phần II, II và III tuy giải thích ngắn gọn dễ hiểu nhưng không chi tiết bằng những tài liệu chuyên về lý thuyết và hoà âm. Các phần khác (ngoại trừ phần VII), đối với cá nhân mình, P. cảm thấy rất hữu ích.


pduong Posted - 11/12/02 : 16:32
Vì bận và bệnh nên bây giờ mới tiếp được.

Tài liệu: Sách

All About Chords by Elvo S. D'Amante
CA: Encore Music Publishing Company, 1988
120 trang.

Tác giả trình bày về cấu trúc của hợp âm và cách chuyển tiến (progression) của các hợp âm. Sách gồm có 5 phần như sau:
1. Hợp âm căn bản
2. Hợp âm quảng 7 (Seventh Chords)
3. Extensions (?!)
4. Cách chuyển tiến hợp âm (chord progression)
5. Phần phụ thêm
Phong không đọc hết sách này một lượt được vì tuy sách không dày nhưng “chứa” rất nhiều tài liệu. P. sử dụng sách này để lục lọi câu trả lời khi gặp những thắc mắc, “trục trặc trong kiến thức” :-)) của mình về hợp âm. Nên có trong “tủ sách” của những người nghiên cứu về hợp âm.


pduong Posted - 11/01/02 : 09:49
Tài liệu: Sách

The Wednesday Workout – Practical Techniques for Rehearsing the Church Choir
by Richard DeVinney
TN: Abingdon Press, 1993
94 trang.

Okay, okay, sách này tuy không phải là nhạc lý nhưng cũng có liên quan mà
Phong xin trích một đoạn trong chương I của cuốn sách để các anh chị có một ý niệm về cuốn sách này:

Chapter one – By the Way – You Start Tomorrow Night

“Who\? Me\? You want me to direct the choir at the church? You’re kidding. I’ve never directed a choir before. I don’t know anything about choir directing. I don’t have time. I’m not a good enough singer. I can’t play the piano. There must be someone else who could do a better job than me. The only kind of group I’ve ever led was a Girl Scout troop. What makes you think I can direct the choir? I can build a campfire, but I can’t wave my arms in front of a group of singers. Try other people first. Try anybody. Pay somebody. Let me know if you get desperate. You are desperate? When would I start? Next week? You can’t be serious? How can I possibly start next week? Can’t we talk about this?…”

Đó cũng là những ý nghĩa của Phong khi được người khác “volunteered” để tạm thay cho ca trưởng. Sách này thảo luận những đề tài liên quan đến ca đoàn một cách rất “informal” nhưng hữu ích. Nên có trong “thư viện” của những ca trưởng sơ cấp như Phong.


pduong Posted - 10/31/02 : 14:45
Tài liệu: Sách

Harmony, 4th Edition, by Walter Piston-Mark DeVoto
New York: W.W. Norton & Company, 1978
594 trang.

Sách có tất cả 32 chương (chapters) bàn từ những điểm cơ bản như âm giai (scales), quãng (intervals) cho đến những hợp âm “chồng chất” như 9, 11, và 13.

Mỗi chương có hai phần: phần bàn về lý thuyết và phần bài tập. Phần bài tập không được nhiều cho lắm. Về phần sử dụng số la-mã để ghi hợp âm theo bậc (scale degree) trong một âm giai, có hai phương pháp thông dụng (theo hiểu biết rất hạn hẹp của Phong).
- Cách thứ nhất:
C: I, II, III, IV, V, VI, VII
Cách này cho ta biết âm giai của bài nhạc là Đô trưởng. Như vậy, hợp âm ở bậc V là Sol trưởng
- Cách thứ hai:
C: I, ii, iii, IV, V, vi, vii o
Cách này cũng như trên đồng thờI dùng chữ hoa để chỉ hợp âm trưởng và chữ thường để chỉ hợp âm thứ v.v… Cách này cho biết trong âm giai Đô trưởng, ta có Đô trưởng ở bậc I, Rê thứ ở bậc II v.v…

Piston dùng cách ghi thứ nhất. Nếu ai đã quen cách thứ hai thì cảm thấy hơi khó chịu một chút. Theo Phong biết thì cuốn sách này có nhiều lời bàn tương phản: kẻ này gọi là “classic”, người nọ lại chê. Cá nhân Phong thì cảm thấy “quá khô khó nuốt”; cuốn này là cuốn sách nhạc lý đầu tiên trong “thư viện” của Phong (mua năm 1982) mà đến bây giờ vẫn chưa đọc xong hì…hì…hì…

Hai cuốn sách khác khá phổ biến của Piston là Counterpoint, và Orchestration. Phong có cuốn Counterpoint và sẽ xin bàn sau.



Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05