Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đ�p
 All Forums
 C. Thánh Nhạc, Ca Đoàn
 C3. Sáng Tác
 Sáng tác bộ lễ

Note: You must be registered in order to post a reply.

Screensize:
UserName:
Password:
Format Mode:
Format: BoldItalicizedUnderlineStrikethrough Align LeftCenteredAlign Right Horizontal Rule Insert HyperlinkInsert EmailInsert Image Insert CodeInsert QuoteInsert List
   
Message:

* HTML is OFF
* Forum Code is ON
Smilies
Smile [:)] Big Smile [:D] Cool [8D] Blush [:I]
Tongue [:P] Evil [):] Wink [;)] Clown [:o)]
Black Eye [B)] Eight Ball [8] Frown [:(] Shy [8)]
Shocked [:0] Angry [:(!] Dead [xx(] Sleepy [|)]
Kisses [:X] Approve [^] Disapprove [V] Question [?]

VietTyping off VIQR mode VNI mode Telex mode
 
   

T O P I C    R E V I E W
hanpham Posted - 08/07/02 : 05:54
Giáo xứ mình từ bao nhiêu năm nay vẫn hát bộ lễ của cha Nguyễn Văn Trinh. Mình có đọc các bài viết đây đó phê bình về vấn đề các bộ lễ. Nếu phải ngồi xuống sáng tác lại bộ lễ thì không có khó vì nếu mình theo đúng từng chữ một trong các bài kinh (thương xót, vinh danh, thánh, chiên thiên chúa) thì chỉ có vấn đề để nốt nhạc ra sao cho đúng mà thôi. Tuy nhiên cái khó và challenging lại không phải từ phía các ca đoàn mà theo ý mình lại từ phía các linh mục

Khi giáo xứ mình đón các cha khách đến dâng lễ thì phải nói là 99.99% các cha đều rất tự tin trong khi bắt các lời xướng kinh, nhất là kinh vinh danh vì phải công nhận bộ lễ của cha Nguyễn Văn Trinh đã đi vào lòng người và được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Mình không biết các bạn có kinh nghiệm ra sao chứ không phải linh mục nào âm nhạc cũng gồ ghề như cha Kim Long. Việc briefing câu xướng của kinh vinh danh nhiều khi sẽ phải end up với ".... thôi ca đoàn xướng luôn cho tiện ..." Nếu mình là linh mục mà không có .... khiếu âm nhạc thì có lẽ mình rất bị complex khi đến làm lễ ở các giáo xứ xa lạ vì không biết sẽ được "dọn" cho xơi bộ lễ nào đây. Rồi trong lúc đáng lẽ phải lắng đọng để chuẩn bị bước lên bàn thánh thì phải đứng tập xướng kinh vinh danh.

Mình nghĩ các giới hữu trách hay tối thiểu các bạn ca trưởng đã hay đang hay có mong muốn sáng tác bộ lễ nên tối thiểu phải đồng nhất hóa các câu xướng kinh của các linh mục. Thí dụ nếu bộ lễ bằng cung thứ thì phải start như vầy, hay bộ lễ bằng cung trưởng thì phải start như thế kia. Sau đó thì muốn ra sao thì ra vì lúc đó ca đoàn sẽ đóng vai chính. Nếu mình được quyết định thì mình sẽ muốn các bộ lễ cung thứ phải dùng câu mở đầu của bộ lễ Seraphim và các bộ lễ cung trưởng phải dùng câu mở đầu của bộ lễ Ta Đi Vào Đời 3 của cha Nguyễn Văn Trinh. Câu "Đây là mầu nhiệm đức tin" thì sẽ dùng câu của cha Thành Tâm. Hy vọng làm như thế sẽ không ngăn trở tài sáng tác của các nhạc sĩ mà còn giúp cho các cha không phải vừa bước chân lên bàn thánh vừa lâm râm cầu nguyện "lạy Chúa xin cho con bắt đúng kinh vinh danh" Thân.

Hãn Phạm




5   L A T E S T    R E P L I E S    (Newest First)
kha_anh Posted - 10/27/04 : 23:55
Thưa các đấng các bậc Dựa trên đề nghị của anh Hãn Phạm, tôi có nhiều phần đồng ý Tuy nhiên để tránh tình trạng Ca Doàn hát tông "đồ" mà các Cha lại hát tông "đơ" thì tôi xin đề nghị thêm ở đây là 2 câu đầu của Kinh Vinh Danh sẽ được đối đáp bình thường (không nhạc)rồi sau đó đàn sẽ được dạo và Ca Doàn sẽ hát Như vậy các nhạc sĩ sáng tác bộ lễ sẽ không gặp trở ngại Đồng thời các Cha sẽ không phải "thẹn thùng" khi gặp một bộ lễ lạ lẫm Riêng ý kiến của Cha Cường thì cũng rất hay nhưng có lẽ chỉ áp dụng cho các vị có chút ơn gọi về nhạc mà thôi Sở dĩ con nói như vậy là vì ca đoàn con đã từng bị chới với với vị linh mục nơi con thường sinh hoạt rồi Mặc dù đã năm lần bảy lượt tập dợt, cha ấy vẫn hát "tạc lông" ý quên lạc tông Ngay cả bài Quốc Ca VN mà cũng còn hát không ra thì còn hát với xướng cái gì Do đó nếu chỉ vì bị lệ thuộc các cha quá độ như vậy thì thánh ca VN khó có thể phát triển và các bộ lễ chúng ta thường hát mặc dù không hay cũng phải trở nên bất hủ Chào thân mến

dovyha Posted - 09/23/02 : 14:52
Hoan hô Cha Cường! Trẻ người nhưng bụng dạ đầy ắp kinh nghiệm. Nếu quí Cha ai cũng biết chuẩn bị như Cha thì thật là... không có gì để bàn!
Đồng ý thêm với Cha Cường rằng thì là phía Ca Đoàn phải giúp tập cho Cha Chủ Tế thuộc các câu xướng phần các ngài . Có chuẩn bị, có tập dượt thì không lo bị hụt hẫng.
Hiện nay GX tôi sử dụng luân phiên 3 bộ lễ vào các Chúa Nhật: Seraphim, Thánh Ca Tiệc Ly 2 và Mẹ Vô Nhiễm, trong đó có 2 Lời Tung Hô và 2 Kinh Lạy Cha khác nhau . Điều đáng nói ở đây là xưa nay Cha Xứ của chúng tôi không giỏi nhạc và không sành hát xướng, vốn thường bị đám thanh niên quen biết đem ra so sánh: "O^ng Cha còn hát được huống là tao". Tuy nhiên, với 3 Bộ Lễ khác nhau như vậy, ngài đã làm tròn phận sự một cách đáng khen vào mỗi Chúa Nhật . Nghe đàn bắt cung nào, ngài hát đúng cung nấy, không sai chạy vào đâu cả. Chính nhờ đã chuẩn bị và tập dượt trước!

Cuongmm Posted - 09/19/02 : 09:16
Kinh nghiem ca nhan toi khi di dang le o dau thi thuong toi se den som va gap ca doan va hoi anh ca truong xem cong doan o day xu dung bo le naọ Neu la bo le moi thi cho toi xem truoc va hoc 3 cau xuong: Kinh Vinh Danh, Kinh Tin Kinh va Day la Mau Nhiem Duc Tin... Toi cung se hoi xem o cong doan do co hat Kinh Lay Cha khong? Va co cau xuong nhu the naỏ?? Nhu vay se khong lung tung khi dang le... Thuc ra la do minh chuan bi thoi.
Ca doan cung co the giup cac ngai bang cach truoc le gap cha khach de "tập" cho cac ngai may cau xuong trong bo le neu ngai chua biet bo le do... De y va quyet tam la ta lam duoc thoị..

hanpham Posted - 08/08/02 : 10:08
Em xin cám ơn anh Đỗ Vy Hạ thật nhiều về các ý kiến tinh tường của anh. Ca đoàn của em bên VN hay bên Hoa Kỳ đều rất fan với các sáng tác của anh. Riêng em thì đã có lúc gặp .... rắc rối với "phường" bên VN về bài hát rất nổi tiếng của anh là bài "Bên trong cung thánh". Hy vọng sẽ có dịp anh em mình tay bắt mặt mừng. Thân mến.

Hãn Phạm




dovyha Posted - 08/08/02 : 07:09
Ái cha! Các đấng mà đọc được những giòng trên đây của Hãn Phạm chắc phải phục lăn. Sao mà bắt đúng ý các ngài quá! Tuy nhiên...

Thứ nhất: việc sáng tác Bộ Lễ dùng trong các Thánh Lễ vốn đòi hỏi sự đồng nhất về cung nhạc, nét nhạc, điệu nhạc, ý nhạc v.v... Nếu chúng ta đưa ra hai cung nhạc tiêu chuẩn (trưởng/thứ) rồi nối tiếp vào cả hàng chục Bộ Lễ khác nhau, e rằng sẽ gặp phải trường hợp "râu ông cắm cằm bà"!? Hơn nữa, mỗi tác giả khi sáng tác Bộ Lễ thường dùng cung nhạc riêng của họ. Nếu bắt họ dựa theo câu nhạc mở đầu cho sẵn rồi viết tiếp, thử hỏi có mấy người sẽ đồng ý? Thực ra, câu nhạc tiêu chuẩn (nếu có) này không chỉ ảnh hưởng trên cung nhạc của bài Kinh Vinh Danh mà thôi nhưng sẽ còn ảnh hưởng trên tất cả những kinh khác trong cùng một Bộ Lễ.

Thứ hai: tạm thời, xin miễn đề cập đến các thang âm khác nhau (như thang âm Tây Phương (thất âm), thang âm Ngũ Cung...) vốn có thể gây khó khăn rất nhiều cho việc dùng chung một câu nhạc, chỉ lấy Âm Giai làm ví dụ. Tạm cho rằng Bộ Lễ Seraphim của ĐGM Nguyễn Văn Hoà sử dụng âm giai Dm và Bộ Lễ Ca Lên Đi 3 của Lm. Kim Long sử dụng âm giai Am. Đến kinh Vinh Danh, Cha KL cho chuyển sang âm giai C, vậy làm sao mà dùng câu nhạc của Seraphim ở chỗ này được đây ? Dùng câu nhạc của Ta Đi Vào Đơi được viết với âm giai G chăng? Như vậy, Cha chủ tế xướng cung G, cộng đoàn làm sao bắt vào được cung C đâỷ Chắc chắn cái sự "ra sao thì ra" ở chỗ này sẽ là từ cha chí con đứng như trời trồng, còn Chúa thì cười ha hả "Cái bọn này làm chuyện quỉ quái gì đây ?". (Hehehehe). Ngược lại, giả như đàn dạo câu nhạc TĐVĐ bằng cung C để hợp với bài hát CLĐ3 (cung C ở kinh VD), chắc chắn là Cha chủ tế sẽ "ngọng" (Chúa ơi, xin cho con được chui xuống gầm bàn thờ mau mau, chứ lên cung quãng 4 thì cao quá, mà xuống thấp quãng 5 thì chỉ có một cách... hát đại rồi "ra sao thì ra"!).

Có lẽ cũng còn nhiều khó khăn khác nữa, nhưng chỉ xin góp chút ý mọn...

dvh


Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05