T O P I C R E V I E W |
Minh.H |
Posted - 08/06/09 : 18:48 Xin gởi ACE cuốn sách sau
Dẫn vào Thánh nhạc - lm Đỗ Xuân Quế
http://www.dunglac.org/index.php?m=module3&v=detail&ib=381
Sorry nếu bài này đã được post.
Minh
|
3 L A T E S T R E P L I E S (Newest First) |
Trantrungtruc |
Posted - 08/18/09 : 21:15 Xin bổ túc bài viết trên bằng một vài dẫn chứng:
1) Thống kê của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ .
Năm 2004 [1], trong phần tường trình của Văn Phòng Chủ Tịch của Đức Ông Phạm Văn Phương trong phiên họp của Hội Đồng Chỉ Đạo của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ họp trong ba ngày 15-17 tháng 4 năm 2004 có nói:
"Hiện nay [năm 2004] tại Hoa Kỳ có khoảng 650 Linh Mục, 40 Phó Tế Vĩnh viễn, hơn 1,000 Tu Sĩ nam nữ, đệ tử và chủng sinh. Có chừng 450 ngàn người Công Giáo sống đạo tại trên 250 Cộng Đoàn Giáo Xứ và các Cơ sở Tông Đồ thuộc các Dòng Tu nam nữ trong 8 miền toàn quốc."
2) Những con số này, trang web của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng đã trích lại với những lời diễn tả như sau: http://v2.hdgmvietnam.org/Default.aspx?tabid=103
Liên đoàn CGVN tại Hoa Kỳ
“Sau 25 năm, tổng số người Việt tại Hoa Kỳ đã lên tới trên 1.500.000 người (đây là con số mà Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã đề cập trong bài diễn văn đọc ở viện Đại học Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội trong chuyến viếng thăm ngày 17-11-2000). Trong tổng số này, theo ước lượng từ các giáo xứ, các cộng đoàn CGVN tại các tiểu bang, có khoảng 25-35% là người Công giáo. Do đó, tổng số người Công giáo tại Hoa Kỳ được ước tính khoảng 450.000 giáo dân sống rải rác khắp 50 tiểu bang Hoa Kỳ, trong 250 cộng đoàn được các linh mục Việt Nam coi sóc do các giám mục địa phương bổ nhiệm. Trong số này hiện đã có 41 cộng đoàn được chính thức trở thành giáo xứ thể nhân. Theo Giáo luật, tất cả các linh mục, tu sĩ nam nữ cũng như giáo dân Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ, đều trực thuộc hệ thống tổ chức của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ về phương diện tôn giáo hành chính và mục vụ.”
Xin lấy một vài ví dụ:
Trong tổng cộng 250 cộng đoàn, trung bình mỗi cộng đoàn có từ 3 đến 5 ca đoàn, cha ĐXQ đi thăm được bao nhiêu nơi trong tổng số 250 cộng đoàn đó : ba phần trăm ? bốn phần trăm ? Rồi khoảng một ngàn ca đoàn đó, ngài nghe được bao nhiêu ca đoàn hát ?
Và không lẽ hơn 300 linh mục trông coi các xứ đạo đó lại cũng để cho giáo dân và ca đoàn của mình hát "những loại nhạc náo động ồn ào, thích hợp cho những tụ điểm ca hát ngoài trời" trong thánh lễ của các ngài dâng sao ? Bộ "650 Linh Mục, 40 Phó Tế Vĩnh viễn, hơn 1,000 Tu Sĩ nam nữ, đệ tử và chủng sinh" không một ai nhận ra điều sai quấy này, để mà lên tiếng giảng dạy cho mọi giáo dân và ca đoàn của mình phải "tuân theo các kỷ luật hiện hành của Giáo Hội ." hay sao ?
Gần đây chúng ta, những người ở hải ngoại được nghe rất nhiều những lời "chửi oan" của những vị lãnh đạo từ Việt Nam sang "thăm quan" và mục dzụ ... xin tiền nước ngoài rồi về nhà chửi . Và thậm chí cũng có những người từ nước ngoài về thăm quê hương đã quá tự đề cao vai trò và công lao của mình mà khinh thường hay chê bai những nỗ lực âm thầm của biết bao linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân khác đang âm thầm hy sinh làm việc phụng sự Chúa và Giáo Hội.
Chúng ta không phủ nhận những vấn đề tiêu cực đang có trong mọi cộng đồng, không riêng gì người Việt Nam ở hải ngoại, mà cả những người trong nước . Bộ trong nước không có nơi nào hát nhạc ồn ào trong phụng vụ hay sao ? Những vấn đề tiêu cực của việc đưa nhạc không thánh thiện vào phụng vụ đã xảy ra từ thời trung cổ, và xảy ra cho mọi dân tộc, ở mọi thời, chứ không phải chỉ có cho người Việt Nam sống ở hải ngoại mà phải đưa họ ra mà chửi, mà làm ví dụ khuyên dạy cho những bài học có thể nói là rẻ tiền .
Những lời tuyên bố vô ý thức về một lá cờ của một tập thể vẫn còn là một bài học không bao giờ có thể quên cho những người Việt tị nạn đang sống ở hải ngoại.
------------- [1] Cũng chính là năm cha Đỗ Xuân Quế nộp bản thảo để xin phép chính quyền VN phát hành sách này .
Trần Trùng Trục
[email protected] |
Trantrungtruc |
Posted - 08/18/09 : 19:44 Anh Hãn ạ,
Không biết cuốn sách này cha Quế viết cho ai đọc ? Cho độc giả trong nước hay cho những người ở ngoại quốc ? Xin các bạn cứ đọc tiếp chương 16 về "Suy Nghĩ Về Ca Hát Trong Nhà Thờ"
"Nếu ai có dịp tham dự các Thánh lễ ở Âu Mỹ, trong các nhà thờ có Việt kiều và người bản xứ hát, chắc hẳn sẽ thấy có sự khác biệt lớn. Khác biệt ở chỗ này là khác với điều người ta vẫn thường nghĩ là người bản xứ phải hát những loại nhạc mới thời thượng bây giờ, nhưng ngược lại, họ lại hát loại nhạc nghiêm trang đứng đắn của nhà thờ, còn Việt kiều mình thì lại hát những loại nhạc náo động ồn ào, thích hợp cho những tụ điểm ca hát ngoài trời hơn là trong nơi thờ phượng. Nhạc của họ cũng mới nhưng vẫn giữ được cung cách riêng của loại nhạc thờ phượng trong tôn giáo tuân theo các kỷ luật hiện hành của Giáo hội." (trích sách trang 109)
Nếu cha ĐXQ kể chuyện mua vui cho người trong nước để "mị dân", cho ra rằng mình cũng được đi xuất ngoại, đi mục dzụ ... và nhiều người nhẹ dạ dễ tin ngay, thì ta không nói làm gì . Nhưng nếu ngài tự cho mình là một nhà thông thái, bác học và muốn có uy tín về Thánh Nhạc để viết trên sách cho người ta tin thì phải trưng dẫn bằng chứng rõ ràng là ngài thấy ở chỗ nào, ở nhà thờ nào và những ca đoàn nào hát như vậy.
Trong toàn nước Mỹ, (chưa kể các cộng đoàn Việt Nam ở Âu Châu và các nơi khác trên thế giới) cha Quế đã đi được bao nhiêu xứ đạo Việt Nam, đã nghe được bao nhiêu ca đoàn hát để mà có thế phát biểu là : "còn Việt kiều mình thì lại hát những loại nhạc náo động ồn ào, thích hợp cho những tụ điểm ca hát ngoài trời hơn là trong nơi thờ phượng."
Anh Hãn ạ,
Nếu chỉ nói giữa trời, tuyên bố vung vít mà không bằng chứng thì một người cầm chai rượu lang thang trên hè phố còn nói hay hơn nhiều . Nhưng nói để mà chỉ trích, phê bình bôi xấu hay chụp mũ cho cả tập thể những người Công Giáo Việt Nam đang sống ở Hải Ngoại: người tín hữu nói chung, và các ca đoàn Việt Nam hát nhạc Thánh ca trong phụng vụ nói riêng, mà không có bằng chứng thì đây không phải là việc làm của nhà phê bình Thánh Nhạc đứng đắn, đáng tín cẩn .
Thiết tưởng những con số mà anh Hãn hay các bạn đọc, nói chung cũng chỉ là những con số thêu dệt trong tưởng tượng mà thôi, không thể để chúng ta lấy đó làm bằng chứng khả tín mà trích lại được .
Trần Trùng Trục
[email protected]
------------ Chú Thích: Sách "BÀN VỀ THÁNH NHẠC" - Lm. An-Rê Đỗ Xuân Quế O.P Nhà Xuất Bản Tôn Giáo, Hà Nội - 2006 . Số xuất bản 33-1357/XB-QLXB ngày 21-9-2004 . Phát hành năm 2006 . Chịu trách nhiệm xuất bản : Nguyễn Thanh Xuân . |
hanpham |
Posted - 08/18/09 : 13:12 Bạn mến
Trong bài Tình Hình Thánh Nhạc 1975 - 1988, cha Quế có nói tới 100,000 tác phẩm thánh ca lớn nhỏ. Mình nghĩ cha quá nice và khách quan cho nền thánh nhạc VN. Honestly, mình nghĩ con số 10,000 ngay cả nếu chúng ta nới rộng thời gian từ 1975 - 2009 là hết xẩy lắm rồi.
Để có 100,000 bài hát, những tác giả trong club 2,000 bài hát phải là 50 vị. May mắn thay chúng ta có vừa đúng 50 tấm hình các nhạc sĩ thánh ca trên forum này . Điểm qua các vị, mình không nghĩ ai trong số các vị đó có 2,000 sáng tác cả. Nặng ký nhất như Cha Kim Long thì Tuyển Tập Ca Lên Đi xuất bản năm 2001 cũng chỉ có 960 trang. Thầy Hải Linh thì có lẽ còn ít hơn nữa vì sáng tác nhạc 4 bè còn khó mà meet con số 2,000. Đó là chưa kể Thầy Hải Linh đã phân chia thời gian cho việc dạy học và điều khiển hợp xướng nữa.
2,000 bài hát club member hơi khó. How about 1,000 bài hát club member? Chúng ta phải có 100 tác giả trong club 1,000 bài hát để make up con số 100,000. Cha Kim Long is one, I am sure. Who else? Tôi thực sự không nghĩ được thêm ai nữa cả.
Giáo xứ tôi cho ra đời cuốn Phụng Ca dày hơn 1000 trang là cũng ... hết ý rồi. Dầy như vậy nhưng phần lớn các bài hát cũng chỉ lập lại từ các cuốn Thánh Ca Việt Nam khác.
Nghĩ đi nghĩ lại, tôi nghĩ con số 10,000 or even lower than that makes more sense. Just a thought! Thanks.
Phạm Dương Hãn www.hanpham.com
|
|
|