Author |
Topic |
tuanhk166
CT/NC
46 Posts |
Posted - 11/20/06 : 09:25
|
Anh Duy Sinh có thể cho em xin email được không? Vì nghe anh nói học ở ĐCV Xuân bích Huế, mà cha Nguyễn Chánh Duyên, luc đó là PGĐ là cha bảo trợ của ẹm
Tuan |
|
|
vunguyen
Others
77 Posts |
Posted - 11/20/06 : 10:47
|
Ha, ha ,ha,... Em Sondong men (cung toan the cac ban),
Truoc het xin phep cac chi, anh ,em khac cho minh noi rieng voi em Sondong trong bai gop y nho nho nay nhe:
Em Sondong men,
Anh rat thich ca tinh cua em; anh nghi la: neu thuc su em dang o nuoc ngoai va dac biet la o Hoa Ky, thi anh bao dam trong tuong lai em se rat thanh cong trong lanh vuc duong doi (boi toan choi chut chut nhe; hi, hi, hi...)!
Em men; anh dang viet cho em, ma luon lien tuong toi may dua con cua anh! Cac chau deu duoc sanh va lon len tai My, nhung kho noi, lai dang song trong mot g/d Vietnam!
Anh doi luc "gao ca co hong len" noi cho tui no biet ve phong tuc tap quan cua nguoi Viet; tui no chang de vo "lo nhi-tai" cua chung no gi ca! Anh hoi y kien cua mot so ban be, thi ho noi la: "...tui no chac cha hieu nhieu van tu khi minh viet hay la khi minh noi dau..."! Thoi thi doc vay nhe!
Anh gop y cho em: di ra thu vien tim va muon sach (books) noi ve phong tuc Vietnam; dac biet la cuon sach cua ong Dr. Vuong Gia Thuy (sach mong thoi-thin book); anh bao dam (neu em la nguoi luon chiu tim toi de hoc hoi nhung cai hay cua bat ke dan toc nao...)... Em se thanh cong trong tuong lai!
Anh luon thong cam cho em,
Nho nhau trong loi cau nguyen; than,
Nguyen Anh Vu
vuanhnguyen |
|
|
hailua
Others
24 Posts |
Posted - 11/20/06 : 12:14
|
anh Nguyenanhvu va Sondong thân mến,
(dựa theo các bài trên đây thì em đóan không lầm là các anh duysinh, backviet phai bốn mí năm trục trở lên ) bởi vậy xưng em cho tiện (Kính lão đắc thọ hihihihi). theo em nghĩ các anh đó không trách Sondong là không biết văn hoá Viet Nam hoặc không ràng tiếng Viet Nam. Điều đáng trách ở đây đó là đã không biết gì mà lại cứ chê bai và phê phán, không chỉ một vài cá nhân mà toàn thể một dân tộc.
Nếu Sondong không nhận ra cái sự "ấu trĩ" (mượn lời anh Bachviet) của mình, thành công thì hai lúa không biết, chứ rủi mà cứ mang nó ra đường: nhẹ thì làm trò cười cho thiên hạ, nặng thì xưng mỏ nhưng không biết tại sao
Hai lúa
PS: Trường hợp Sondong không biết nghĩa của hai chữ "ấu trĩ" Sondong nên hỏi với người lớn (cha me hay chú bác) Hai lúa không tiện phiên dịch trên đây
|
|
|
embevnlady
Others
57 Posts |
Posted - 11/21/06 : 03:40
|
Thưa anh Micae
Về topic "XÉT TẬT MÌNH" (ý tớ muốn nói cách riêng đến người/giới Công giáo VN) không biết bác SonDong, bác PhamHan và các bác trong diễn đàn nghĩ sao nhỉ?
Em hoan hô 2 tay 2 chân ve topic "Xét tật mình" . Mình có tật xấu phải mạnh dạn nhìn ra , bàn thảo , rồi sủa tật thì mới khá dược . Phải công nhận anh Hãn & Son Dông có cái nhìn rất hay , nếu mèo khen mèo dài duôi ca đoàn mãi ... thì làm sao ca doàn khá được ?
Đàn sỹ soàng quá với 3 gam dô re mi thì làm sao ca đoàn hát hay được ??
Em kính xin các anh chị cho thêm ý kiến
EmbeVN
quote: Originally posted by Micae
quote: Originally posted by sondong Mà cái khổ là ca đoàn và dáo dân cứ nge , mà không có phản ứng dì ráo . Ôi thiệt là chuyện tào lao , dân chí VN mình thấp quá . Son dông
Híc, nghe bác SonDong nhiều lần than phiền về cái "dân chí" (đúng ra phải là "dân trí", bác ạ) của người Việt mình, mà tớ đau lòng quá! Có lẽ nhiều bác trong này sẽ bất bình với bác khi thấy bác cứ chê dân mình mãi, (mà quả đã có lúc bác "chê" nghe rất là phũ phàng cơ!, dù tớ nghĩ đó chỉ là cách phản ứng mạnh của bác thôi, chứ thật lòng bác không có ý phũ phàng như vậy).
Song, tớ cũng nhìn nhận rằng bác có phần có lý! Đọc những lời than phiền của bác, có lúc tớ nghĩ diễn này này của chúng mình có nên can đảm mở ra một topic với tựa đề kiểu như là... "XÉT TẬT MÌNH" không nhỉ? Quê hương gốc của mình, dân tộc đã sinh ra mình, giáo hội địa phương gốc mà bao đời dòng họ mình là con cái... mình không yêu, không thương làm sao được! Yêu đứt ruột ý chứ! Nhưng chính vì yêu mà đôi khi mình cần can đảm nhìn nhận và phân tích những khuyết điểm hay nhược điểm của quê hương, dân tộc và giáo hội mình.
Phản ứng mạnh đối với những điều mình hiểu là khuyết/nhược điểm, tự điều đó thôi chưa hẳn là một xúc phạm đến tình tự quê hương, tớ nghĩ thế. Có khi là ngược lại chăng? Kiểu như tức quá ("bức xúc" quá) mà đâm ra nặng lời? Tớ vẫn rất hy vọng đó là trường hợp của bác SonDong và bác HanPham. Vì thế nên th5ưc lòng tớ có phần thông cảm với hai bác. Ngược lại, tớ xin hai bác cũng thông cảm với những phản ứng bất bình của các bác khác trong đây. Tớ nghĩ rằng chắc hai bác cũng dễ dàng hiểu ra (và thông cảm), là tại sao mà anh chị em khác lại phản ứng như vậy với hai bác?
Về topic "XÉT TẬT MÌNH" (ý tớ muốn nói cách riêng đến người/giới Công giáo VN) không biết bác SonDong, bác PhamHan và các bác trong diễn đàn nghĩ sao nhỉ?
Híc, muốn viết nữa, nhưng ... "dzợ con" nó lại réo rồi! Dzạ!, (hu hu) "bẩm bà có anh ngay đây!"
|
|
|
moderator
CT/NC
57 Posts |
Posted - 11/21/06 : 07:24
|
Đề mục về "Góp Ý của Linh Mục Nhạc Sĩ Mi Trầm" đã bị lạc hướng quá xa, xin quí anh chị vui lòng ngưng lại giùm, và chỉ tiếp tục đăng tải những ý kiến liên quan đến đề mục nói trên mà thôi.
Chân thành cám ơn.
Nhóm chủ trương |
|
|
Micae
Basso
346 Posts |
Posted - 11/22/06 : 01:53
|
Hi hi, cám ơn bác Moderator đã nhắc nhở, đúng là bà con mình đi quá xa đề tài chính của topic này rồi. Tớ sẽ xin phép trở lại với những góp ý của cha Mi Trầm ngay đây.
(Ban EmBeVNLady: Tớ hứng chí nói đại vậy thôi, cốt để hỏi ý kiến của diễn đàn, chứ nghĩ lại thấy đề tài "xét... mình" đó cũng hơi "ghê"! Tớ không dám khai trương trước đâu. Hi hi, trong thời gian chờ đợi, thôi thì để tớ... "xét" chính tớ trước đã! (Tớ... bê bối lắm bạn à, có khi phải xét đến mấy năm mới xong!)
Góp ý của cha Mi Trầm về các bài Dâng Lễ:
Đọc bài ngắn này mà thông cảm với cha Mi Trầm quá. Cáng đáng công tác Thánh Nhạc ở VN trong giai đoạn hiện nay (hay dù chỉ trong một giáo phận như cha Mi Trầm), tớ nghĩ là một công tác nặng nhọc và đòi hỏi nhiều sự khéo léo, tế nhị. Tớ cảm thấy vui, khi cha mở đầu bằng mấy lời trần tình thật nhẹ nhàng và khiêm tốn. Cha đã dùng chữ "góp ý", chứ không phải sử dụng cương vị Trưởng ban Thánh nhạc để ra một văn bản pháp qui!
Khi đưa ra 4 ví dụ về các bài Dâng lễ "có vấn đề về nội dung", cha đã tế nhị chọn 3 bài đầu đã rất xưa rồi, trong đó bài (a) đã được tác giả đã tự sửa từ lâu (trước 1975). Còn bài cuối cùng (bài d) là bài tương đối mới (có lẽ chỉ được sáng tác trong khoảng 10 năm đổ lại đây), thì cha đưa ra lời đề nghị một cách rất tôn trọng: "Trong phần Dâng lễ, chúng ta chỉ dâng bánh và rượu mà thôi, chứ không thể dâng Chiên Thiên Chúa. Có lẽ, xin tác giả đổi lời câu ĐK đó để giữ lấy một bài hát có nét nhạc rất hay."
Những nhận xét trong bài viết trên của cha là quá chính xác, đến nỗi theo tớ, sẽ là rất đáng ngạc nhiên nếu có người không đồng ý. Và đây là một thí dụ cho thấy giáo hội mình có thể vô tình sử dụng một bài thánh ca không chính xác về tín lý hay thần học, trong một thời gian rất dài mà không biết, cho đến khi có người nhận ra.
Người Công giáo mình chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong cộng đồng dân tộc VN, vốn có nền văn hóa lâu đời và có nhiều tôn giáo khác nhau. Nên tớ nghĩ việc rà soát lại những sinh hoạt tôn giáo của chúng ta -nhất là trong lãnh vực Phụng vụ- để sao cho có thể trình bày niềm tin của mình một cách chính xác và sáng sủa trước mắt đồng bào mình là điều rất cần thiết. Cầu chúc cha Mi Trầm ngày càng thêm nhiệt tâm và hiệu quả trong công việc mà giáo phận trao phó cho mình.
|
Edited by - Micae on 11/22/06 01:55 |
|
|
Micae
Basso
346 Posts |
Posted - 11/22/06 : 03:19
|
Nhân tiện đang bàn về bài góp ý trên của cha Mi Trầm, tớ xin mời các bác cùng chia sẻ và trao đổi những suy nghĩ, cảm nghiệm của mình về vai trò, vị trí hay ý nghĩa của bài ca Dâng lễ trong một Thánh lễ.
Tớ xin được trình bày vắn tắt trước những tâm tình riêng của tớ như sau, vốn là những điều mà hồi còn làm ca trưởng tớ vẫn thường hay nghĩ ngợi:
A+ Vốn liếng các bài ca Dâng lễ trong kho tàng Thánh ca VN có lẽ là khá dồi dào. Đàng khác, nội dung của các bài Dâng lễ thường là tương đối giống nhau, và có vẻ như có thể dùng trong bất cứ thánh lễ nào cũng được. Chính vì thề mà việc chọn bài hát Dâng lễ thường được các ca đoàn coi là chuyện dễ dàng nhất, thậm chí, có khi không cần phải chọn trước, cứ đến đầu giờ lễ, mở sách hát ra và chọn đại bài nào cũng xong.
Tuy nhiên, tớ nghĩ rằng như thế thì uổng quá! Mong sao các nhạc sĩ Thánh ca VN "nghiên cứu" để sáng tác thêm những bài Dâng lễ "đặc biệt" đẻ thích hợp với từng chủ đề thánh lễ. Nếu thích hợp với từng Chúa Nhật (Mùa Quanh Năm) thì quá tốt, còn không thì ít là thích hợp với từng Mùa Phụng vụ. Ví dụ như bài "Của Lễ Con Dâng" của Viết Chung đặc biệt thích hợp cho lễ kính Các Thánh Tử Đạo VN, hay "Tiến Dâng Cha" của Nam Hoa (Hùng Lân) có tiểu khúc rất hay dùng cho Hôn lễ v.v...
B+ Nhưng có hôm ca đoàn không hát bài Dâng lễ, để vị chủ tế đọc lời nguyện "mẫu" có sẵn trong Sách Lễ, thì tớ mới nhận ra là lời nguyện đó thật tuyệt vời: ngắn gọn nhưng hàm súc nhiều ý nghĩa, và thực cảm động!
"Lạy Cha, xin thương nhận bánh này, là hoa mầu ruộng đất và do công lao khó nhọc con người làm ra. Chúng con dâng lên Cha, để trờ nên Bánh nuôi sống chúng con"
Không biết tớ có nhớ chính xác câu này không nữa? Mà tớ nghĩ chắc có nhiều bác cũng không thuộc câu này vì... ca đoàn dành hát hết rồi còn đâu! (hi hi). Vì bọn tớ thường hát lễ ngày thường, nên rất nhiều lần tớ xin ca đoàn không hát bài Dâng lễ, cốt để mình và cộng đoàn được nghe lại lời nguyện cảm động này.
Ngẫm nghĩ nhiều lần lời nguyện "mẵu" trên, tớ bèn rút ra vài kết luận (ít là cho riêng tớ) sau đây. Tớ xem những kết luận này như là bộ "tiêu chuẩn" mà tớ cần tuân theo mỗi khi cần chọn bài hát Dâng lễ:
1/. Luôn luôn là "chúng con": Chỉ trừ trường hợp đặc biệt như bài "Của Lễ Con Dâng" nói trên của Viết Chung, còn không thì tớ rất tránh những bài Dâng Lễ chỉ có mỗi "con" mà thôi. Lý do: hành vi dâng lễ vật này là hành vi của cả cộng đoàn, không phải (và không được) là hành vi cá nhân.
2/. Rộng mở và kết hiệp với toàn thế giới: Nếu tìm ra bài Dâng lễ nào mang được... "tầm vóc hiệp nhất" với toàn Giáo hội, hơn nữa, hiệp nhất với toàn nhân loại, thì tớ rất thích. Câu nguyện "mẫu" trong sách Lễ tuy rất ngắn, nhưng lại diễn tả được tầm vóc này.
3/. Loài người cùng hiệp nhất với toàn vũ trụ: Có thể nói trong hành động "dâng lễ vật" này, loài người vừa là đại diện cho, lại vừa đồng tâm kết hợp cùng với, hết mọi loài thụ tạo để hướng về Thượng Đế Chí Tôn với tất cả lòng thảo kính!
4/. Kết hợp với "thiên cung": Tức kết hiệp với Đức Mẹ và chư thần chư thánh trên trời trong cùng một hành động hiến dâng tôn kính ấy...
Dâng lễ là "bản lề" giữa hai phần chính cùa Thánh lễ (phần Phụng vụ Lời Chús và phần Phụng Vụ Thánh Thể). Nghi thức Dâng lễ có ý nghĩa đặc biệt của nó (hi hi, thật là tiếc, vì đôi lần tớ có cảm tưởng đó là phần cho cộng đoàn... "nghỉ giải lao" sau khi nghe bài giảng dài của chủ tế). Ý nghĩa đó, ta có thể nhận ra khi cả cộng đoàn (kết hiệp với toàn thế giới, vũ trụ và chốn thiên cung) cùng tiến đến cao điểm của hành động dâng lễ vật: đó là lời tung hô:
"Thánh! Thánh! Thánh! Chúa là Thiên Chúa các đạo binh! Trời đất đầy vinh quang Chúa! ..."
(...Tớ lại nổi máu dông dài lên rồi! Hi hi, các bác đọc có mỏi mắt thì xin thông cảm. Rất mong nhận lại sự chia sẻ của anh chị em).
|
Edited by - Micae on 11/22/06 03:24 |
|
|
Topic |
|
|
|