Author |
Topic |
|
pduong
CT/NC
475 Posts |
Posted - 10/06/06 : 21:13
|
Trường hợp này, tiếng Anh gọi là "false relation":
Xin hỏi anh chị em, tiếng Việt gọi là gì vậy?
Phong |
|
maitran2020
CT/NC
226 Posts |
Posted - 10/06/06 : 22:34
|
Anh Phong mến,
Khi đọc post của anh Phong, Mai không hiểu rõ lắm definition của "false relation" là gì, nên đã lên lục tìm trên web, thì thấy được link sau:
http://www.reference.com/browse/wiki/False_relation
Xem ra definition và thí dụ của họ có hơi khác thí dụ của anh Phong 1 chút xíu.
Nếu dựa theo definition trên trang web đó, thì có lẽ tiếng Việt gọi là "hệ thức sai lạc" (bài ni mới học, hihi), không biết danh từ này còn được dùng trong nền âm nhạc Việt Nam ngày nay không, hay bây giờ họ đã dùng danh từ khác. Còn theo thí dụ của anh Phong, thì xin chịu.
Mến,
Mai
|
Edited by - maitran2020 on 10/07/06 21:23 |
|
|
pduong
CT/NC
475 Posts |
Posted - 10/06/06 : 23:33
|
Cám ơn chị Mai,
Ví dụ mình đưa ra ở trên là "false relation" của "tritone" tạo ra vì sử dụng hai quãng ba trưởng tiếp nhau theo chuyển động liền cùng chiều. "Tritone" ở đây tạo bởi hai nốt F và B.
Phong |
|
|
nam
Tenore
1152 Posts |
Posted - 10/07/06 : 05:13
|
Hihiihhi dịch sát nghĩa luôn anh Phong. "Quan hệ sai lầm" hiihhihi...
Chọc chút thôi chứ trường hợp này theo cá nhân em nghĩ đang chuyển hành theo q.3 đi 2 bè thì sao lại tính nốt F -> B ma không tính F-G và A-B???? Nếu chỉ một nốt rời từ F-B thì em đồng ý trong âm nhạc gọi là Tritone mà nhạc cổ điển rất tối kỵ 3 cung nguyên này, nhưng trong âm nhạc hiện đại "luộc" ráo hết a hihihihi...
Nói tóm lại thì soạn theo bè 2 q.3 song hành như vầy thì em thấy bình thường mà.
Vài ý mọn! |
|
|
pduong
CT/NC
475 Posts |
Posted - 10/07/06 : 11:26
|
Hi Nam,
Khỏe không? Mình chỉ muốn biết tiếng Việt gọi là gì thôi. Vì F-B cánh nhau 3 cung (tritone) mới có chuyện hihi. Trong sách Hòa Âm của cha Kim Long ghi là tránh dùng trường hợp này giữa 2 bè cực nhưng không "đặt tên". Trong những sách đối âm mình đọc thì gọi là "false relation" nên mình mới thắc mắc.
Phong |
|
|
maitran2020
CT/NC
226 Posts |
Posted - 10/07/06 : 11:56
|
quote: Originally posted by nam ...
Chọc chút thôi chứ trường hợp này theo cá nhân em nghĩ đang chuyển hành theo q.3 đi 2 bè thì sao lại tính nốt F -> B ma không tính F-G và A-B???? Nếu chỉ một nốt rời từ F-B thì em đồng ý trong âm nhạc gọi là Tritone mà nhạc cổ điển rất tối kỵ 3 cung nguyên này, nhưng trong âm nhạc hiện đại "luộc" ráo hết a hihihihi...
...
Hi Nam, ý của Nam thì gọi là melodic motion (chuyển động đơn điệu) -- xét trên cùng một bè đó Nam. Còn trường hợp anh Phong nêu lên là xét theo hai bè khác nhau, ở hai hợp âm đi liền nhau. Đồng ý với Nam là nhạc cổ điển người ta khuyên nên tránh nhiều quãng trong melodic motion, nhưng âm nhạc ngày nay thì người ta xài... tá lả
Anh Phong, cụm chữ "hệ thức sai lạc" là Mai trích trong sách Hòa Âm của Nhạc Trưởng Thiên Quang. NT Thiên Quang có chú thích thêm tiếng Pháp là "fausse relation" và cũng có định nghĩa giống như định nghĩa Mai đã tìm thấy trên web. Trường hợp mà anh Phong nêu lên làm thí dụ thì NT Thiên Quang gọi là "hệ thức tam âm" (tritone relation hay "relation de triton").
Mai
|
Edited by - maitran2020 on 10/07/06 21:46 |
|
|
TranDaiPhuoc
Others
581 Posts |
Posted - 10/07/06 : 22:06
|
Cha Tiến Dũng cũng gọi chuyển động của hai dấu cùng tên nhưng khác dấu hoá, như C - C#, nằm trong hai bè khác nhau là "liên hệ sai trái".
Dịch theo kiểu tào lao của TĐP là ... "quan hệ bất chính".
Về trường hợp anh Phong nêu ra, gọi và dịch theo cách của nhạc sỹ Thiên Quang thì hợp hơn, nhất là đối với thời đại ngày nay, quan niệm tritone là khó nghe đã hầu như không còn nữa. (Nhạc Nhật quyến rũ nhờ tritone.) |
Edited by - TranDaiPhuoc on 10/07/06 22:27 |
|
|
pduong
CT/NC
475 Posts |
Posted - 10/08/06 : 02:46
|
Xin cám ơn các anh chị em.
Phong |
|
|
pduong
CT/NC
475 Posts |
Posted - 10/23/06 : 00:04
|
Tam âm (cung) ảo cảm |
|
|
|
Topic |
|