Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đáp
Username:
Password:
Save Password
Forgot your Password?

 All Forums
 D. Linh Tinh
 D2.1. Encore Help
 chia be
 New Topic  Reply to Topic
 Send Topic to a Friend
 Printer Friendly
Author Previous Topic Topic Next Topic  

josephngo

Tenore
2 Posts

Posted - 12/26/06 :  10:54  Show Profile  Email Poster Send josephngo a Private Message  Reply with Quote

Toi chua biet dat be Tenore va be Alto o giong nhac nao khi hat bai hop ca co 4 be: co phai Tenor luc nao cung hat duoi be Sop va Alto hat ngay ben tren be Basso ? Xin cac ban chi giụm Thank yọu
The

pduong

CT/NC
475 Posts

Posted - 12/26/06 :  11:15  Show Profile  Email Poster Send pduong a Private Message  Reply with Quote
Theo mình biết, thứ tự các bè từ trên xuống dưới như sau: Soprano, Alto, Tenore, và Basso.

TP
Go to Top of Page

TranDaiPhuoc

Others
581 Posts

Posted - 12/26/06 :  15:26  Show Profile  Email Poster Send TranDaiPhuoc a Private Message  Reply with Quote
quote:
Originally posted by josephngo


Toi chua biet dat be Tenore va be Alto o giong nhac nao khi hat bai hop ca co 4 be: co phai Tenor luc nao cung hat duoi be Sop va Alto hat ngay ben tren be Basso ? Xin cac ban chi giụm Thank yọu
The



Xin giải thích thêm một chút nữa, mặc dầu có thể những lời giải thích này lại làm bạn hoang mang thêm, nhưng vẫn cần phải có.

Quan niệm về bè này ở "trên" hoặc "dưới" bè kia cần được xác định rõ là đang nằm ở trường hợp nào: "cảm giác" hay "đích thực".

Đối với cảm giác, thông thường chúng ta nghe thấy bè Tenor "cao" hơn bè Soprano. Chẳng hạn Soprano hát dấu La nằm ở khe nhì trong khuông nhạc khoá Sol mà Tenor có vẻ như đang hát dấu Do nằm ở khe ba ngay bên trên, nghĩa là cao hơn Soprano một quãng 3 thứ.

Nhưng thực ra, theo vật lý, âm vực giọng nam thấp hơn âm vực giọng nữ một bát độ, nên trong trường hợp trên, một cách đích thực, giọng nam đang ở dấu Do trầm, nghĩa là "thấp" hơn dấu La của Soprano một quãng 6 trưởng, và khi ghi xuống, người ta cũng cho nó vào vị trí đích thực là dấu Do ở dòng phụ thứ nhất trên khuông nhạc với khoá Fa.

Ví dụ lúc đó Alto đang hát dấu Mi nằm ở dòng cuối khuông khoá Sol, theo đích thực, Alto vẫn cao hơn Tenor.

Tương tự, bè Bass đôi khi cho mình có cái cảm giác là cao hơn bè Alto, nhưng thật sự là nó thấp hơn, và được ghi thấp hơn Alto, Tenor.

Trong kho thánh nhạc nhà mình, rất nhiều bài hát được hoà âm theo cách 3 bè nằm hết trên một khuông nhạc, bè chính nằm giữa, hai bè phụ kẹp trên và dưới, và không có chú thích gì thêm. Cách ghi này khó cho người đọc biết người hoà âm muốn dành dòng nhạc nào cho giọng loại nào (nam hay nữ).


Edited by - TranDaiPhuoc on 12/26/06 15:27
Go to Top of Page

Micae

Basso
346 Posts

Posted - 12/26/06 :  18:21  Show Profile  Email Poster Send Micae a Private Message  Reply with Quote
quote:
Originally posted by TranDaiPhuoc
Trong kho thánh nhạc nhà mình, rất nhiều bài hát được hoà âm theo cách 3 bè nằm hết trên một khuông nhạc, bè chính nằm giữa, hai bè phụ kẹp trên và dưới, và không có chú thích gì thêm. Cách ghi này khó cho người đọc biết người hoà âm muốn dành dòng nhạc nào cho giọng loại nào (nam hay nữ).

Nhà em lại một lần nữa rất đồng ý với bác Trần Đại Phước. Em rất hay gặp những bàì thánh ca viết bè gọn gàng như thế, (có cái tiện là rất tiết kiệm giấy), và em thường phải dò theo giai điệu của các bè để suy luận xem nên chọn giọng nam hay nữ vào đó thì tốt hơn. Có khi đã nhẩm tính rồi, nhưng khi ca đoàn hát lên, em còn phải chú ý nghe kỹ xem đã thực xuôi tai chưa nữa.

Em cũng gặp những bài chỉ có hai bè thôi, nhưng kinh nghiệm cho em thấy không nên cứ máy móc cho nam một bè và nữ một bè, bởi làm như vậy thì nhiều khi lại nghe không "ra" cái hay về mặt hòa âm của bài hát. Tuy không phải lúc nào cũng thế, nhưng trong khá nhiều trường hợp, em để cho Tenor va Sop hát chung một bè, và Bass cùng Alto hát bè còn lại. Lối sắp đặt này có vẻ làm hiệu quả hoà âm được "rộng" hơn và "vững" hơn, nhờ âm vực được nới rộng tối đa từ giọng nữ cao nhất xuống đến giọng nam trầm nhất.
Go to Top of Page

TranDaiPhuoc

Others
581 Posts

Posted - 12/26/06 :  18:43  Show Profile  Email Poster Send TranDaiPhuoc a Private Message  Reply with Quote
quote:
Originally posted by MicaeEm cũng gặp những bài chỉ có hai bè thôi, nhưng kinh nghiệm cho em thấy không nên cứ máy móc cho nam một bè và nữ một bè, bởi làm như vậy thì nhiều khi lại nghe không "ra" cái hay về mặt hòa âm của bài hát. Tuy không phải lúc nào cũng thế, nhưng trong khá nhiều trường hợp, em để cho Tenor va Sop hát chung một bè, và Bass cùng Alto hát bè còn lại. Lối sắp đặt này có vẻ làm hiệu quả hoà âm được "rộng" hơn và "vững" hơn, nhờ âm vực được nới rộng tối đa từ giọng nữ cao nhất xuống đến giọng nam trầm nhất.




Đúng vậy anh Micae. Đó là cách hát "tăng cường", nam và nữ hát cùng một bè, tạo nên tác dụng đầy đặn và lấp khoảng trống, kéo các bè lại gần nhau hơn. Không có chuyện lỗi quãng 8 song song ở đây, vì giọng nam và nữ hát với nhau như thế nguyên cả đoạn nhạc lớn hay cả bài nhạc, làm cho người nghe vẫn thấy mỗi bè vẫn là 1 bè nhưng đầy đặn hơn.
Go to Top of Page
  Previous Topic Topic Next Topic  
 New Topic  Reply to Topic
 Send Topic to a Friend
 Printer Friendly
Jump To:
Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05