Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đáp
Username:
Password:
Save Password
Forgot your Password?

 All Forums
 D. Linh Tinh
 D4. Nhạc Lý & Thanh Nhạc
 muốn biết về Tẫu Pháp
 New Topic  Reply to Topic
 Send Topic to a Friend
 Printer Friendly
Author Previous Topic Topic Next Topic  

colgate

Others
3 Posts

Posted - 10/07/04 :  21:40  Show Profile  Email Poster Send colgate a Private Message  Reply with Quote
Chào các anh chị và các bạn,mình có thắc mắc muốn biết về tẫu pháp.Mình nghe nói nếu muốn sáng tác thí chi cần biết về tẫu pháp và hòa âm thì sẽ sáng tác được.Xin anh chị và các bạn chi giúp mình hiêu về Tẫu Pháp và sáng tác.

TranDaiPhuoc

Others
581 Posts

Posted - 10/09/04 :  06:05  Show Profile  Email Poster Send TranDaiPhuoc a Private Message  Reply with Quote
Tẩu pháp (fugue) là lý thuyết, nguyên tắc soạn nhạc theo một cấu trúc hoà âm (harmony)và đối âm (counterpoint) vững vàng chặt chẽ, được coi là hơn hết tất cả mọi cấu trúc khác. Đại khái, trong một tẩu khúc, người soạn sẽ xướng ra một nhạc đề trên một bè nào đó, các bè khác sẽ lần lượt đáp lại, và mọi bè sẽ khai triển nhạc đề đó càng ngày càng rộng lớn hơn bằng những nguyên tắc khác nhau, khá phức tạp, rồi cuối cùng thắt chặt dần lại để kết. Đây là khoá học cuối, sau tất cả các năm học vất vả về hoà âm, đối âm, vì thế khi bạn nghe nói "chỉ cần biết tẩu pháp..." thì xin đừng mừng vội, vì trong trường Suối Nhạc của Cha Tiến Dũng, khá nhiều người đã phải bỏ cuộc nửa chừng.

Để giúp việc sáng tác của mình phong phú hơn, bạn có thể bắt đầu bằng môn Hoà Âm. Chúng ta thấy nhiều nhạc sỹ không chuyên về hoà âm mà vẫn sáng tác ra các melodies, hết bài này đến bài khác (như Phạm Duy chẳng hạn), nhưng thật ra trong tiềm thức, họ vẫn có dùng một số nguyên tắc căn bản về hoà âm, theo năng khiếu, kinh nghiệm tự nhiên, vì hoà âm phát sinh ra từ các hiện tượng vật lý thiên nhiên. Khoảng năm 1955, ông Hoàng Thi Thơ có viết một quyển sách dầy, tựa đề là "Để Sáng Tác Một Ca Khúc Phổ Thông", thế mà hơn một nửa sách đã dành để nói về hoà âm, nên chúng ta đủ hiểu là hoà âm hướng dẫn cho đơn điệu rất nhiều.

Tôi hiểu biết sơ sài nên chỉ giải thích cho bạn được đến thế. Các vị nhạc sỹ có thể chỉ dẫn tường tận cho bạn, mà tôi biết, là nhạc sỹ Tiến Linh (Việt Nam) hoặc nhạc sỹ Thiên Quang, Cát Minh (Mỹ).

Go to Top of Page

colgate

Others
3 Posts

Posted - 10/16/04 :  10:18  Show Profile  Email Poster Send colgate a Private Message  Reply with Quote
Xin cám ơn anh TranDaiPhuoc đã giúp Cogate hiểu tẩu pháp.

Trong âm nhạc thật là phong phú hen các anh chị và các bạn.

Cogate có vài thắc mắc nũa các anh chị,các bạn và anh TranDaiPhuoc xin giúp cogate biết thêm một số vấn đề về Thánh Ca nói riêng và âm nhạc nói chung.

Cogate cũng nghe nói ,nhạc sĩ là mẹ đẻ của ca khúc,và hoà âm là(người đỡ đẻ) cho ca khúc,nếu thiếu 1 trong 2 thì nó có được gọi là một ca khúc ko. Nếu nhạc sĩ sáng tác không chuyên về hòa âm,tuy bài nhạc có hồn nhưng như vậy có đúng với nguyên tắc hoà âm mà mỗi bài hát cần có luật hòa âm để tồn tại không.


TB:Mình biết Forum Thanh nhac là do sự tình cờ tìm những bài Thanh ca Giáng Sinh,mình thấy trong Forum này rất hay và mình được chia sẽ những kinh nghiệm của các anh chi và các ban.Mình thiết nghĩ các bạn nên "Post" Forum những ý kiến thắc mắc của mình về Thánh nhạc nói riêng và âm nhạc nói chung , để mọi người chưa biết nới rộng thêm những hiểu biết mới và làm cho diễn đàn được phong phú sôi nỗi hơn.

Thân mến.

Go to Top of Page

TranDaiPhuoc

Others
581 Posts

Posted - 10/28/04 :  06:26  Show Profile  Email Poster Send TranDaiPhuoc a Private Message  Reply with Quote
Colgate mến,

Tôi nghĩ rằng "nhạc sỹ là mẹ đẻ của ca khúc (có lẽ muốn nói là giai điệu, melody), người hoà âm là người đỡ đẻ cho ca khúc" là một quan niệm chỉ dựa vào một thực tế mang nhiều thiếu sót mà chúng ta nên tránh. Như đã nói trong thư trước, ý thức hoà âm tối thiểu phải có tiềm ẩn trong người sáng tác, dù là chỉ sáng tác một melody ngắn. Cái khả năng tối thiểu đó cũng là kết quả của kinh nghiệm, năng khiếu sơ sài, và vì thế chắc chắn đôi khi sẽ vấp phải những điều chưa hoàn chỉnh cho lắm. Thế nhưng khi được cộng thêm vào sự học hỏi nghiêm túc về những nguyên tắc đã được người xưa suy nghiệm, sắp đặt, hệ thống hoá rồi, việc sáng tác giai điệu sẽ trở nên vững vàng hơn, nếu không muốn nói là sẽ trọn vẹn hơn, thành những bài bản có đầy đủ giọng, hoặc có đệm nhạc khí hẳn hoi.

Go to Top of Page

colgate

Others
3 Posts

Posted - 11/14/04 :  17:08  Show Profile  Email Poster Send colgate a Private Message  Reply with Quote
Xin cám ơn anh TDP

Go to Top of Page

DoniSJ

CT/NC
310 Posts

Posted - 11/15/04 :  03:27  Show Profile  Email Poster Send DoniSJ a Private Message  Reply with Quote
Xin cám ơn các anh đã làm cho sáng mắt, đề tài này khó hiểu quá ..eheh

God Bless You
www.mautam.org/diendan
Go to Top of Page

TranDaiPhuoc

Others
581 Posts

Posted - 11/15/04 :  05:02  Show Profile  Email Poster Send TranDaiPhuoc a Private Message  Reply with Quote
Doni mến,

Nói cho dễ hiểu là: nhạc sỹ sáng tác ra ca khúc cũng cần phải là người đã nắm vững cấu trúc về hoà âm của bài hát ra sao, để nếu cần, phải có đủ khả năng để đàn theo, hoặc ghi hợp âm xuống, hoặc soạn hẳn phần đệm đàn piano/organ, hoặc soạn phần phối khí cho nhiều nhạc cụ. Không nên quan niệm rằng mình cứ sáng tác ra melody rồi nhờ người khác định đoạt hợp âm phải chuyển ra sao, mặc dù trên thực tế, chuyện đó vẫn xẩy ra.

Hồi còn là sinh viên nghèo, tôi cũng kiếm tiền thêm bằng cách ghi lead sheet cho một vài nhạc sỹ tài tử người Mỹ. Họ đàn hát vào cassette tape, tôi nghe theo chép xuống, vì họ không biết chép. Thế nhưng khi đàn đệm theo, chính họ đang là người hoà âm cho bài hát của chính họ chứ không phải là tôi.

Go to Top of Page
  Previous Topic Topic Next Topic  
 New Topic  Reply to Topic
 Send Topic to a Friend
 Printer Friendly
Jump To:
Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05