Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đ�p
 All Forums
 D. Linh Tinh
 D4. Nhạc Lý & Thanh Nhạc
 Hỏi về "false relation"

Note: You must be registered in order to post a reply.

Screensize:
UserName:
Password:
Format Mode:
Format: BoldItalicizedUnderlineStrikethrough Align LeftCenteredAlign Right Horizontal Rule Insert HyperlinkInsert EmailInsert Image Insert CodeInsert QuoteInsert List
   
Message:

* HTML is OFF
* Forum Code is ON
Smilies
Smile [:)] Big Smile [:D] Cool [8D] Blush [:I]
Tongue [:P] Evil [):] Wink [;)] Clown [:o)]
Black Eye [B)] Eight Ball [8] Frown [:(] Shy [8)]
Shocked [:0] Angry [:(!] Dead [xx(] Sleepy [|)]
Kisses [:X] Approve [^] Disapprove [V] Question [?]

VietTyping off VIQR mode VNI mode Telex mode
 
   

T O P I C    R E V I E W
pduong Posted - 10/06/06 : 21:13

Trường hợp này, tiếng Anh gọi là "false relation":



Xin hỏi anh chị em, tiếng Việt gọi là gì vậy?

Phong
8   L A T E S T    R E P L I E S    (Newest First)
pduong Posted - 10/23/06 : 00:04
Tam âm (cung) ảo cảm
pduong Posted - 10/08/06 : 02:46
Xin cám ơn các anh chị em.

Phong
TranDaiPhuoc Posted - 10/07/06 : 22:06
Cha Tiến Dũng cũng gọi chuyển động của hai dấu cùng tên nhưng khác dấu hoá, như C - C#, nằm trong hai bè khác nhau là "liên hệ sai trái".

Dịch theo kiểu tào lao của TĐP là ... "quan hệ bất chính".

Về trường hợp anh Phong nêu ra, gọi và dịch theo cách của nhạc sỹ Thiên Quang thì hợp hơn, nhất là đối với thời đại ngày nay, quan niệm tritone là khó nghe đã hầu như không còn nữa. (Nhạc Nhật quyến rũ nhờ tritone.)
maitran2020 Posted - 10/07/06 : 11:56
quote:
Originally posted by nam
...

Chọc chút thôi chứ trường hợp này theo cá nhân em nghĩ đang chuyển hành theo q.3 đi 2 bè thì sao lại tính nốt F -> B ma không tính F-G và A-B???? Nếu chỉ một nốt rời từ F-B thì em đồng ý trong âm nhạc gọi là Tritone mà nhạc cổ điển rất tối kỵ 3 cung nguyên này, nhưng trong âm nhạc hiện đại "luộc" ráo hết a hihihihi...

...



Hi Nam, ý của Nam thì gọi là melodic motion (chuyển động đơn điệu) -- xét trên cùng một bè đó Nam. Còn trường hợp anh Phong nêu lên là xét theo hai bè khác nhau, ở hai hợp âm đi liền nhau. Đồng ý với Nam là nhạc cổ điển người ta khuyên nên tránh nhiều quãng trong melodic motion, nhưng âm nhạc ngày nay thì người ta xài... tá lả

Anh Phong, cụm chữ "hệ thức sai lạc" là Mai trích trong sách Hòa Âm của Nhạc Trưởng Thiên Quang. NT Thiên Quang có chú thích thêm tiếng Pháp là "fausse relation" và cũng có định nghĩa giống như định nghĩa Mai đã tìm thấy trên web. Trường hợp mà anh Phong nêu lên làm thí dụ thì NT Thiên Quang gọi là "hệ thức tam âm" (tritone relation hay "relation de triton").

Mai


pduong Posted - 10/07/06 : 11:26
Hi Nam,

Khỏe không? Mình chỉ muốn biết tiếng Việt gọi là gì thôi. Vì F-B cánh nhau 3 cung (tritone) mới có chuyện hihi. Trong sách Hòa Âm của cha Kim Long ghi là tránh dùng trường hợp này giữa 2 bè cực nhưng không "đặt tên". Trong những sách đối âm mình đọc thì gọi là "false relation" nên mình mới thắc mắc.

Phong
nam Posted - 10/07/06 : 05:13
Hihiihhi dịch sát nghĩa luôn anh Phong. "Quan hệ sai lầm" hiihhihi...

Chọc chút thôi chứ trường hợp này theo cá nhân em nghĩ đang chuyển hành theo q.3 đi 2 bè thì sao lại tính nốt F -> B ma không tính F-G và A-B???? Nếu chỉ một nốt rời từ F-B thì em đồng ý trong âm nhạc gọi là Tritone mà nhạc cổ điển rất tối kỵ 3 cung nguyên này, nhưng trong âm nhạc hiện đại "luộc" ráo hết a hihihihi...

Nói tóm lại thì soạn theo bè 2 q.3 song hành như vầy thì em thấy bình thường mà.

Vài ý mọn!
pduong Posted - 10/06/06 : 23:33
Cám ơn chị Mai,

Ví dụ mình đưa ra ở trên là "false relation" của "tritone" tạo ra vì sử dụng hai quãng ba trưởng tiếp nhau theo chuyển động liền cùng chiều. "Tritone" ở đây tạo bởi hai nốt F và B.

Phong
maitran2020 Posted - 10/06/06 : 22:34

Anh Phong mến,

Khi đọc post của anh Phong, Mai không hiểu rõ lắm definition của "false relation" là gì, nên đã lên lục tìm trên web, thì thấy được link sau:

http://www.reference.com/browse/wiki/False_relation

Xem ra definition và thí dụ của họ có hơi khác thí dụ của anh Phong 1 chút xíu.

Nếu dựa theo definition trên trang web đó, thì có lẽ tiếng Việt gọi là "hệ thức sai lạc" (bài ni mới học, hihi), không biết danh từ này còn được dùng trong nền âm nhạc Việt Nam ngày nay không, hay bây giờ họ đã dùng danh từ khác. Còn theo thí dụ của anh Phong, thì xin chịu.

Mến,

Mai

Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05