Author |
Topic |
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/04/04 : 16:39
|
Những băn khoăn của người mới vứa viết nhạc: Sợ dòng nhạc mình giống người khác . Tên bài bị chùng hợp? Cần cho điệu nhạc trong bản nhạc đã hoàn tất? Nếu không phân đúng trường canh sẽ bị saỏ Viết lời trước rồi bỏ nhạc vào có bị sao không? Nếu tự nhiên nhạc của mình chùng với nhạc của người khác một khúc nào đó thì saỏ Có phải là ăn cắp nhạc của họ không? Mình có nên để hợp âm trong bản nhạc không? Người giúp mình phân trường canh có cần bỏ tên họ vào bản nhạc của mình không? Xin qúi anh chị chỉ giáo cho Hữu Phị Xin góp ý kiến về những tên bài của Hữu Phi có bị trùng hợp với những bài khác không? Hữu Phi xin chân thành cảm ơn.
1. Bước Đời Linh Mục 2. Lòng Con Dâng Chúa 3. Của Lễ Xin Dâng 4. Chúa Đã Thương Con 5. Tâm Tình Con Đây 6. Chúa Ở Nơi Đâu 7. Tâm Tư Đời Con 8. Tâm Tình Tận Hiến
Thân tình trong Chúa Kitô
Hữu Phi7 |
|
stevenminhtam
CT/NC
114 Posts |
Posted - 11/05/04 : 00:07
|
Đọc những giòng băn khoăn của thầy thì không có gì lạ. Mình không phải là một nhạc sĩ hay có kinh nghiệm vè sáng tác, nhưng đã theo dõi thị trường âm nhạc đời và cũng đã và đang trung thành với Chúa trong việc Thánh Ca thì cũng có một chút vốn liếng để chia sẻ niềm băn khoăn với thấy. Trước hết bài hát giống tên không có nghĩa là thầy ăn cắp chừ phi thầy cố tình lấy những (hay một ít) giòng hoặc lời nhạc của người khác. Còn bình thường thì không thể nào giống hoàn toàn 100% nếu thầy không thao lại bản chính. Còn nếu có giống một ít cũng không sao tại trong thế giới âm nhạc nó bao la bát ngát, mà nếu thầy có một đoạn nhạc nào đó hơi giống thì chỉ vì thầy và các nhạc sĩ khác gặp nhau trên một đoạn đường âm nhạc mà thôi chứ không đi hết cùng một con đường. Những điều con nói ở trên là dựa trên căn bản thầy chưa coi hoặc chưa nghe bản gốc của người khác. Con mới được hân hạnh nghe bản nhạc mới của thầy Vũ Thành An tên là Thương Người Như Thể Thương Thân nghe mấy đoạn đầu giống một bản bolero đời lắm mà con đã nghe nhưng không biết rõ tên, nhưng con không giám nói với thầy An. Tên bản nhạc giống thì nhiều lắm cả đời lẫn Thánh Ca, nhưng giòng nhạc, lời và tác giả khác nhau thì OK rồi đúng không thầy?? Nếu thầy sợ thì thầy có thể coi lại tên bản nhạc Của Lễ Xin Dâng & Tâm Tình Tận Hiến con có thấy trong tủ nhạc của con và Ca Đoàn có mấy bản tên giống như vậy. Nếu thầy muốn thì con check lại cho thầy. PS! Thầy có nhớ vụ án ăn cắp nhạc bên VN về vụ Bảo Ấn và cô nhạc sĩ Nhật tên Keiko Matshui không? Con đã được nghe 2 bản gốc và 2 bản thảo của Bảo Chấn là con biết ngay là anh Bảo Chấn đã ăn cắp 100% từ phần dạo nhạc đến notes nhac. |
|
|
nam
Tenore
1152 Posts |
Posted - 11/05/04 : 07:36
|
Theo cá nhân em nghĩ thì bài hát mình mà bị lai âm hương hay melody của các tác giả khác thì không nên, vì nên tạo cho mình một sở trường và chỗ đứng riêng trong dòng nhạc của mình.
Còn tên bài hát thì phần lớn những tựa đề của thầy em chỉ thấy có một bài trong tủ nhạc em là đã có rồi thôi đó là tựa: Chúa Đã Thương Con của Giang An. Cũng có rất nhiều bài hát thánh ca có trùng tựa đề chẳng hạn bài: Khúc Hát Tạ Ơn mà hai tác giả Thy Yên và Trung Chính đều có cùng một tựa đề. Cha Kim Long và cha Nguyễn Duy cũng có một số bài trùng tựa đề nhưng em thấy không tránh khỏi đâu.
Nếu một bài hát đã được layout xong thì nên viết theo ý mình muốn để người chơi hay hát có thể hiểu ý mình muốn diễn tả thế nào thì điều đó càng tốt chứ!
Không phân đúng trường canh thì khi hát và đánh đàn sẽ gây sự lủng củng và có thể gây khó chịu cho người nghẹ
Viết lời trước và sau đó phổ nhạc thì điều này không có gì mới lạ cả mà đã có rất nhiều nhạc sĩ đã từng làm cách nàỵ Có rất nhiều cách sáng tác lắm thầy nên thầy đừng lo vấn đề này quá nhe!
Chẳng may một đoạn trong bài của mình trùng hợp với bài của một người nào đó thì nếu tìm ra có biết bao nhiêu bài có một khúc nhạc giống nhaụ Thông thường đoạn nhạc mà em hay bắt gặp lặp đi lặp lại đó là (nếu lấy âm giai Am làm chuẩn): E A B C. Bốn nốt này rất nhiều người có nên không thể nào tránh được vì âm nhạc không phải lúc nào cũng hoàn toàn original mà nó có thể là inspiration. Như anh Stevenminhtam đã nêu là âm nhạc vốn rất bao la bát ngát làm sao tránh khỏi những điều đó. Hơn nữa gần 7 tỉ người trên thế giới đâu ai nói mọi người đều khác nhau, nhưng vẫn thấy đâu đó có những người na ná giống nhau (không nói đến họ hàng hihihihị..).
Ghi hợp âm cho bài hát cũng là điều tốt lắm chứ! Vì trước tiên rất tiện cho những ai không quen và khó khăn trong việc ký hợp âm thì có thể có sẵn chơi liền. Nếu ai muốn chơi khác thì tùy ý cá nhân thôị Để ý những bài hát Tây phần lớn khi họ phổ biến sách đều có ghi hợp âm đầy đủ và đó cũng là nét độc đáo của mỗi tác giả.
Có nên ghi tên người giúp mình phân trường canh không thì đối với cá nhân em thì không. Vì đó chỉ là một lãnh vực kỹ thuật phụ họa bên cạnh mà thôi chứ người đó đâu cưu mang ra bài hát đó đâủ Cũng có thể có một số quý anh chị nghĩ nên làm những đó là tùy ý cá nhân mỗi người thôi.
Vài chia sẻ mong được góp ý thêm từ nơi quý anh chị khác!
|
|
|
Cuongmm
Others
106 Posts |
Posted - 11/05/04 : 10:46
|
Thầy Phi mến, Nếu có thì giờ thầy đọc thật nhiều sách dậy về sáng tác. Theo kinh nghiệm của mình thì mỗi tác giả đều có những cái hay mà mình có thể học được. Khi có một khái niệm hay đã nắm vững một số luật căn bản về sáng tác thì lúc ấy mình lại tự do hơn trong việc sáng tác mà không phải vất vả mò mẫm nhiều. Như người thợ xe cần dụng cụ để công việc của họ được nhanh và hiệu quả tốt, người sáng tác nhạc cũng cần có một kiến thức căn bản về nhạc lý và một sự hiểu biết tối thiểu nào đó về luật sáng tác để không mất thì giờ và những sáng tác của mình hy vọng cũng hay hơn... Sách về sáng tác bằng tiếng Anh rất nhiều, nhưng sách trong tiếng Việt thì không nhiều lắm. Thầy ra tiệm sách là thấy ngay. Ngoài ra đề nghị thầy vào website: www.emviet.com Sau do click vào: Phan Van Hung music page. Thầy sẽ thấy có phần Tập sáng tác, có cả phần tập đàn guitar nữa và dĩ nhiên còn nhiều mục khác... Ông ta chỉ cách sáng tác từng bước rất dễ học... Mong thầy thấy hứng khởi và niềm vui trong sáng tác.
Mến, Cường, M.M.
|
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/05/04 : 12:25
|
Hữu Phi xin gởi lời cảm ơn chân tình đến Cha Cường,MM và qúi anh chị đã chỉ bảo hay đang suy nghĩ thêm để chia sẽ cho nhau khi vào mục sáng tác. Xin chia sẻ nỗi niệm riêng mình nếu ai cho là khoe thì thật đau lòng cho họ. Học sáng tác Hữu Phi đã được học lớp nhạc lý căn bản trong Dòng Đồng Công . Mới học mà dám sáng tác bài Tâm Tình Tận Hiến . Lúc đó đâu biết nhạc nhiều, thầy dạy xem qua cho ý kiến và để sửa lại cho đúng . Bài này đã được hát ngay sau ngày mặc áo dòng. Vì đam mê âm nhạc nên phải bỏ ra đị Từ đó nhạc đời được viết ra đi chơi ken saxophone cho ban nhạc. Nhạc đạo bỏ qua một bên tập thơ Ngợi Ca Mẹ Maria bỏ một chỗ Mớị đây mới viết nhạc đạo bài đầu là Bước Đời Linh Mục viết tặng cha Bình bên Oregon nhân dịp 10 Linh Mục năm 2006. Mới đầu bị chùng Mười Năm Linh Mục bị chùng âm điệu nên khúc đầy nên phải đổi chữ và nhạc ngay vì không muốn chùng của ai cả. Khi vào giáo đia phận nói về niềm đam mê âm nhạc thì được khính lệ rầt nhiều khác với việt nam. Mỗi lần làm bài thơ hay nhạc, người mỹ đều muốn đưa họ thưởng thức nhưng vì chưa đúng lúc nên chưa đưạ Gần đây viết nhạc đạo, mỗi ngày dự lễ mỹ thấy nhạc mỹ so sánh hay nhìn về trường canh sao không giống mình học. Thường 4 chường canh là hết 1 đoạn Theo sách chỉ doạn 1 A 2 A 3 B 4.A Hay 1 A 2 B 3 C 4 B Nên viết 8 10 16 32.... Nhưng mỹ thì ngắn có khi khác với những gì mình biết. Cho họ saỉ??? Mình đúng ???? Vậy phải hiểu biết làm saỏ Trước thì cứ viết cả bài không lâp lại nay sau khi đọc học thì lập lại vì mình không chỉ làm có 1 bài . Tính vốn luôn muốn, mới lạ, khác người vậy mới là của mình làm giống người ta thì đâu là mình! Mới đây Hữu Phi có viết 7 bài khác nhau về kinh lạy cha sẽ phổ nhạc nay mai gần 50 bài thơ về Đức Mẹ sẽ phổ ra nhạc Bài Của Lề Xin Dâng mới đầu là Của Lể Con Dâng thấy bị chùng nên đổi lại giờ bị chùng có thể là Của Lễ Dâng Chúa gần đây khi học thấy chán, khỏi bị ngủ, ngồi viết lời nhưng trong đầu có nhạc Của Lễ Dâng Chúa 1-8 và tiếp. Thật ra không dám dành nhiều giờ vào âm nhạc bây giờ vì lo học nếu không Đức Tông Giáo Mục và Cha phụ trách về ơn gọi mời về phục vụ gia đình hay vì phục vụ giáo hộị Hữu Phi vẫn muốn phục vụ Chúa và Giào Hội . Giờ trong cảnh yên tĩnh suy tư cần nguyện lo ăn và học nên cứ viết để đó có người giúp chia trường cạnh thấy tình người vẫn còn. Thật ra Hữu Phi đã sống gần và biết cha Văn Chi, Sống gần phó tế Vũ Thành An, nhạc sĩ Từ Công Phụng nhưng không dám hỏi và học vì các ngài bận. Có người giúp về nhạc thuật không ở gần chỉ hát và hỏi có bị chùng bài nào không xin cho biết để đổi ngay hay làm bài khác . Gần đây gặp Nam....đã tận tình giúp đỡ khuyến khích không sợ mất thời gian nhưng Hữu Phi lại sợ mất thời gian dùm cho Nam vì vậy mà Hữu Phi không dám dành nhiều giờ về âm nhạc lúc này tuy là đam mê và là niềm vui khi sống cảnh chung với chủng sinh mỹ mà lòng hốn việt nam 100% Những câu hỏi đã có lời đáp riêng nhưng xin mọi người chỉ giáo thêm vì Hữu Phi không dám cho mình biết hết mọi thứ . Xin cảm ơn qúi anh chị theo dõi tâm sự người mới viết nhạc đạọ Nguyện xin Chúa luôn chúc lành cho chúng ta khi chúng ta phục vụ Chúa và nhau qua âm nhac. Thân tình trong Chúa Kitô
Hữu Phi7 |
|
|
nam
Tenore
1152 Posts |
Posted - 11/05/04 : 15:21
|
Thầy đừng lo ngại gì vấn đề sợ làm mất thời gian của em nha. Đây cũng là dịp tốt để chia sẽ và trao đổi giúp nhau cùng cầu tiến là điều thiện ích chung nên không có gì thầy phải bận tâm ok!
Thầy nói đúng! Nhiều bài hát Tây nếu nhìn vào cấu trúc và dựa theo kiến thức nhạc lý mình được học thì có nhiều cái nghịch lại với mình học. Mô hình hay cấu trúc rất được phổ biến trong nhạc đời VN mình và nhạc Jazz hay dùng la: A A B A và thường là 32 trường canh.
Đôi lúc các bài thánh ca của Tây chỉ là một đoạn nhạc rất ngắn mà rất tự do không bị khóa trong khuôn khổ trường canh như 8, 12, 16 v.v.... Vì vậy rất khó nói trong một qui luật cố định vì dù sao đó cũng chỉ là những nguyên tắc để giúp người sáng tác có những căn bản nhưng trên thực tế vẫn có những trường hợp ngoại lệ vậy!
|
|
|
Cuongmm
Others
106 Posts |
Posted - 11/05/04 : 15:40
|
Khi mình đã biết đi xe đạp rồi thì không phải lo việc giữ làm sao cho cân bằng để khỏi té, khi biết bơi rồi thì không lo làm sao để khỏi phải uống nước và bị chìm xuống, etc... Luật lệ làm cho mình thoải mái và tự do là vậy!!! Cường, M.M.
|
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/05/04 : 22:40
|
Hữu Phi xin cảm ơn Cha Cường và Nam thật nhiềụ Những lời chia sẻ của Cha và Nam giá trị rất lớn. Dù có tài giỏi, tổi tiếng mà không giúp đỡ nhau thì cũng không đáng cho đời kính nể. Rất mong rằng mỗi người chúng ta đều có gì trao nhau nhất là về âm nhạc thánh cạ Sau này Hữu Phi để lời nhạc mong qúi anh chị góp ý tên bài có bị chùng hợp bài nào không? Cũng như lời ca có tối nghĩa hay dùng saị Mong qúi anh chị rộng tình giúp đỡ chỉ giáọ Đây là bài mà Hữu Phi nghĩ bị chùng tiết điệủ Không biết đúng không xin mọi người cho ý kiến. Xin cảm ơn qúi anh chị.
Của Lễ Dâng Chúa 2/4 Gm Softrock Của lễ con dâng là đắng cay cuộc đời, LÀ F E D C# E D Bb Là Củalễdângchalà tình yêu con nguyện dâng hiến. D Bb A G F F Bb Bb A C D Hy tế hy sinh hôm nay là ước mơ Dế Eb D CĐố C C A C Bb là trái ngang trong đời tận hiến. G Bb A C Bb C Dế
Của lễ con dâng là đắm say cuộc tình LÀ F E D C# E D Bb Là Của lễ dâng lên là tình son con trọn dâng tiến D Bb A C F F Bb Bb A C D Bao lễ hy sinh tươi xinh là ướt mi D Eb D CĐố C C A C Bb Là mến thương cuộc đời hiến dâng. G Bb A F D A G
Coda Chúa ơi! con dâng bánh thiêng đời mình Bb A A A Bb A F+E D Xin dâng cha rượu tình mơ ước thánh thiêng Đố C C Bb Bb C D Eb Dế Chúa ơi con dâng bánh rượu ngàn đời Bb A A A Bb A F+E D Xin cha đó nhận của lễ con dâng. A A Bb D F Bb A G
Của lễ hôm nay là mến thương cuộc đời LÀ F E D C# E D Bb A Của lễ dâng lên là tình con xin trọn yêu Chúa D Bb A C F F Bb Bb A C Dế Hy tế hy sinh trong con là đắm say D Eb D CĐố C C A C Bb là ước ao tu trì trung tín. G Bb A C Bb C D Coda Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi7 |
|
|
nam
Tenore
1152 Posts |
Posted - 11/06/04 : 00:34
|
Em đã chép xong layout bai Của Lễ Dâng Chúa và post lên để thầy giúp em check lại chỗ nào chưa đúng ý ok?
Em thấy hình như ở phiên khúc 3: Của lễ dâng lên là tình con xin trọn yêu Chúa (D Bb A C F F Bb Bb A C Dế) nếu em đoán không lầm thì nốt C ở chữ "lên" là nốt G thay vì C? Có thể là thầy nhấn lộn nút chăng? Thường điệp khúc người ta thường dùng chữ Chorus lúc đầu em xem sơ qua thấy thầy ghi chữ Coda em cứ tưởng la Coca Cola . Nói vậy chứ chữ Coda trong âm nhạc có nghĩa là đoạn nhạc ngắn trước khi kết thúc hay có thể gọi là Outro.
Của Lễ Dâng Chúa PDF Của Lễ Dâng Chúa MIDI
|
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/06/04 : 07:13
|
Hữu Phi cảm ơn Nam thật nhiều nhé. Mới gởi mà đã viết xong rồi giỏi và hăng say phục vụ thật. Đó là người Hữu Phi cần học và hỏi trên con đường phục vụ Chúa qua tha nhân. Đúng vậy note G không phải là C khi nhìn lại bản chính. Khi mình đánh mà note nghe ngang thì biết ngay là note bị sai chứ người viết chẳng bao giờ viết ngang qúa như vậy! Nam cứ hỏi ý Hữu Phi đúng ý chưa thì tạm thời bây giờ cứ phân trường canh diễn tả theo Nam. Còn khi nào Hữu Phi có nhiều giờ thì sẽ phân lại theo cảm xúc và diễn tả theo ý tác giả. Nam cứ thử đi mình cùng học và hỏi lần nhaụ Không có đúng sai mà hay với cần làm hay hơn thôị Coda là trở về đoạn đó dùng chữ S gặt tréo và 2 chấm máy không làm được nên dùng Codạ Khi uống thì uống Coca hihihihihịNếu mình viết bài nhạc điệu slowrock mà bài này phải điệu Bolaro hay người hoà âm đổi điệu khác hay hơn thì tác giả phải làm saỏ? Mình có nên để chữ Điệp Khúc hay Phiên Khúc không? Xin mọi người cho ý kiến về lời nhạc có gì sai không? Xin cảm qúi anh chị đang theo dõi và giúp xem những bài nhạc có bị chùng không. Cảm ơn Steveminhtam nhé Hữu Phi sẽ đổi tên bài nhạc của mình. Hữu Phi xin có lòng biết ơn.
Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi |
|
|
nam
Tenore
1152 Posts |
Posted - 11/08/04 : 22:23
|
Oh thì ra ý thầy dùng chữ Coda là muốn cho lặp lại phần ĐK. Thật ra nếu muốn như vậy mà trong đây thầy không làm được thì viết là End Repeat ĐK và làm thêm dấu Start Repeat ở Đk như vậy sẽ biết ngay ý tác giả muốn trở về chỗ nào.
Theo mô hình sáng tác 2 bài của thầy mà em đã chép layout thì em có nhận định như sau: Thầy dùng mô hình của những bài nhạc đời, nghĩa là A A B A. Thông thường nhạc đạo được viết cho phụng vụ rất ít thấy mô hình này mà thường một là 1, 2, 3, 4 v.v... tiểu khúc và sau đó sau khi hát xong mỗi tiểu khúc đều hát điệp khúc. Hoặc ngược lại có thể hát ĐK và sau đó hát các tiểu khúc.
Điển hình nếu thầy muốn biết thêm thì mở các cuốn sách thánh ca ra sẽ thấy được điều đó.
Còn bài chính cống tác giả viết theo thể điệu Slowrock mà người hòa âm thay đổi thành tiết điệu Bolero thì có lẽ khúc này thầy nên mới nhạc sĩ Đỗ Vy Hạ tham gia và cho cảm tưởng qua bài Bờ Đá Xanh Tạ Tội (mà bây giờ là Lời Kinh Tạ Tội) nghe qua nhiều version khác nhau do các ca sĩ thực hiện thì thấy hòa với tất cả là 3 loại khác nhau: Slowrock, Bolero và Valse nữa cơ. Đây là một câu hỏi hết sức thực tế và em nghĩ chắc nhạc sĩ ĐVH sẽ nhào vào cuộc đó thầy hihihihi.....
|
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/09/04 : 12:42
|
Hữu Phi xin cảm ơn Nam đã dành thời gian chia sẽ những kiến thức của mình cho Hữu Phi và những ai vào đây đọc cũng được học theọ Cảm tạ Chúa đã gởi đến cho con những người có đạo và đức biết phục vụ theo tinh thần Chúa dạỵ Dù chỉ là việc nhỏ nhưng lòng tốt lớn Chúa vẫn vui khi chúng con biết cho đi và nhận của nhau! Qua mấy bài mới sáng tác của Nam. Hữu Phi có viết theo chủ đề mùa vọng và sáng sinh nhưng chưa biết note ra sao chỉ có muốn là tông trưởng và điệu Valsẹ Bài 1. Giáng Sinh Lại Về. Bài 2. Mong Vị Cứu Tinh. Khi mình viết xong một bản nhạc mình có nên để điệu của bạn nhạc đó không? Slow, Slowrock, Softrock, Valse, Rumba, Fox, New wave, Tango, Boston và Bolerọ.v...v. Xin cho biết điệu nào diễn tả tâm tình mình ra saỏ Mong mọi người chỉ giáọ Xin cảm ơn trước.
Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi7 |
|
|
nam
Tenore
1152 Posts |
Posted - 11/09/04 : 13:52
|
Khi nào thầy viết xong cứ gửi có gì em sẽ giúp chép ra cho. Em chỉ chia sẻ những hiểu biết và suy nghĩ chân thành được biết mà thôi, nhưng cũng vẫn mong quý anh chị nào thấy không đúng xin nhảy vào cuộc phản đối nhé! Để qua đó chúng ta được mở rộng tầm nhìn hơn. Theo em nghĩ thì mình cứ diễn tả hết ý mình muốn qua nhạc thuật như các ký hiệu nhạc v.v... Càng rõ bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu để người chơi cứ theo đó mà làm ý tác giả muốn. Vì thế sách nhạc Tây ghi chép đầy đủ là thế!
|
|
|
Cuongmm
Others
106 Posts |
Posted - 11/09/04 : 15:18
|
Tôi có một câu hỏi xin đặt ra ở đây là anh chị em mình đang bàn về sáng tác Thánh ca. Như vậy, việc xử dụng các điệu như thế có thích hợp không? Nó có thể ăn khách lúc đầu vì điệu nhạc xập xình nhưng sẽ không ở lâu trong tâm hồn người hát hay người người nghe. Hãy tìm những melody thật đẹp và lời ca có vần điệu (như thơ)chuyên chở những tâm tình chân thật là hoa quả của đời sống đức tin sâu lắng thì bài hát sẽ tuyệt vời và nguyên thuỷ. Trăm hay không bằng tay quen... Nên việc sáng tác nhiều sẽ cho ta làm quen với các luật lệ của sáng tác và xử dụng nó nhuần nhuễn hơn.
Cường, M.M.
|
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/09/04 : 19:17
|
Xin cảm ơn Nam đã chia sẻ. Con xin cảm ơn Cha Cường luôn theo dõi tâm tư của con. Giờ con xin hỏi cha vậy điệu nào nên dùng trong nhạc thánh ca hay dùng trong nhà thơ? Mong cha dành thời gian chia sẻ cho con.
Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi7 |
|
|
stevenminhtam
CT/NC
114 Posts |
Posted - 11/09/04 : 22:43
|
Con rất đồng ý với cha Cường, bình thường một bản nhạc hay là melody hay và kèm theo lời cững hay nữa thì tuyệt.Nếu chỉ hay về lời ca thôi theo con thì chưa đủ, bởi vì người ta thường nói nghe nhạc và đọc thơ chứ ít khi người ta nói nghe thơ. Cho nên trong phụng vụ khi con chọn nhạc thì thường nghiên cứu melody trước sau đó mới coi đến phần lời ca. Thường con thấy nếu melody hay thì người ta dễ nhớ đến bài hát lắm và dễ gây cảm xúc, đồng thời mà lời ca đi xong được với melody thì thật tuyệt. Cho nên con khuyên thầy Hữu Phi là khi sáng tác mình đừng có chú trọng đến điệu nhạc quá, vì ít khi người ta nhớ đến bản nhạc qua điệu nhạc. Điệu nhạc là tùy thuộc vào người đánh đờn họ có cảm tình nhiều hay thích điệu nào đối với họ dễ thì họ đánh để dễ hát. Thầy cứ coi bày LỜI THIÊNG thì biết ngay. Theo con thì bài này bất hủ trong Thánh Ca VN mình.Bài này con thấy có nhiều lần họ đánh Slowrock, Softrock hay Ballade v.v mà vẫn hay. |
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/10/04 : 13:06
|
Cảm ơn Minh Tâm đã chia sẻ. Mỗi người sáng tác nhạc khác nhau có người chơi các hợp âm thấy hay rồi viết lờị Đối với Hữu Phi thường Hữu Phi viết lời mà có chất nhạc rồi viết note rạ Thơ Hữu Phi chua bao giờ phổ nhạc. Nếu muốn bài mình là nhạc thì trong đầu có chất nhạc. Hát lên theo điệu nào thì bắt đầu viết notẹ 2/4 4/4 là Slow/Rock Rumbạ...3/4 Boston hay Valsẹ Vì vậy Hữu Phi hay nói về điều vì đang tâm sự người viết nhạc nên những gì liên quan đến sáng tác mà chưa có câu trả lời nên mới lên tiếng hỏi qúi anh chị. Khi biết điệu thì bỏ note vào trường canh dễ hơn đối với Hữu Phị Có lúc bài nhạc không biết nằm trong điệu gì phải hỏi người giỏi hơn về nhạc sau đó mới notẹ Có khi muốn diễn tả note đó mà không biết dùng trong ký âm của âm nhạc. Vi dụ. muốn cho khúc nhạc này dực một chút, cho khác những trường canh cứ bình bình. Xin mọi người chỉ giáo hai dấu này > > > > hay . . . . để trên ô nhạc khúc đó nhạc diễn tả làm saỏ Xin mọi người biết chỉ dùm rất cảm ơn.
Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi7 |
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/15/04 : 13:56
|
Nam ơi có giờ vui lòng viết 2 bài nay ra dùm Hữu Phi nha. Cảm ơn Nam thật nhiều đã chia sẻ và dành thời gian qúi báu giúp Hữu Phi. Xin Chúa chúc lành và ban cho Nam có nhiều cảm hứng viết nhạc Thánh Ca.
Lòng Con Thờ Chúa G 3/4 Hữu Phi
Lòng con đây kính dâng về Chúa. D F A Cđố B A Dế Người con đây hiến dâng cho Ngài. G B Dế E D C B Một trái tim nguyên vẹn trong sạch. A Đố B A G A G Niềm cảm mến Thánh Thể nhiệm màu. Dề F A ĐỐ A F G.
Giờ con đây hướng tâm lên Ngài. G B DẾ E D ĐỐ B Nhìn lên Chúa con nguyện xin Ngài. A B ĐỐ A G A G Cấu mong sao Chúa ngự trong người G B DẾ E B C B Mọi giây phút khi giờ suy niệm. DỀ F A F D A G
Lòng Con Xin Chúa F 3/4 Hữu Phi
Lòng con xin Chúa thánh hóa cho đời con C F A Đố C C A F G Đời con xin Cha, Cha đoán thương nhậm lời C E F G G B A G F Của lễ xin dâng cho đời con F B A A G F G Là muôn chua sót nơi lòng đớn đau Đồ E F G E Cdồ G F
Nhiều khi con thấy có điều bất công CĐồ F G A Cđố F A G Mà con lên tiếng sẽ giết đời dâng hiến CĐồ E F G G G F G A Nhưng mà bên Chúa tâm hồn thanh thoát D C E G G F G A Con hằng xin Chúa thánh hóa tâm hồn con. E C E G G G F E F
Xin cha Cường và qúi anh chị góp ý lời ca. Xin chân tình cảm ơn.
Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi7
|
|
|
nam
Tenore
1152 Posts |
|
Cuongmm
Others
106 Posts |
Posted - 11/17/04 : 10:50
|
Thầy Phi ơi, thầy coi lại lời của hai bài mới nhé! Có vài chỗ hơi khó hiểu và người nghe có thể hiểu lầm. Ví dụ trong bài Lòng Con Thờ Chúa: Lòng con đây kính dâng về Chúa. Người con đây hiến dâng cho Ngài.
Chữ "lòng" ở đây theo mình hiểu sẽ đối với chữ "người" (chữ người ở đây ý chỉ thân xác). Nhưng ở phần điệp khúc (Cầu mong sao Chúa ngự trong "người") thì chữ người ở đây nghĩa là gì? Có phải chữ "người" ở đây hiểu là toàn thể con người của mình, nói cách khác là Chúa ngự trong con. Phải không thầy? Như vậy chữ chữ người dùng trong bài này hơi tối nghĩa. Vì trong một bài hát ngắn mà người hát và nghe phải vận dụng xem chỗ nào thì chữ người có nghĩa gì? Mình xin đặt lời lại một chút thầy xem thấy thế nào nhé! Hồn con xin kính dâng về Chúa. Và thân con hiến dâng cho Ngài. Một trái tim nguyên vẹn trong sach. Nguyện yêu mến Thánh Thể nhiệm mầu. Giờ đây con hướng tâm lên Ngài. Nhìn lên Chúa con nguyện xin Ngài. Dủ lòng thương đến ngự trong con (note RE). Nguồn hạnh phúc gia nghiệp muôn đời.
Vội quá nên chắc chắn lời mình đề nghị cũng chưa được ổn lắm!
Mến, Cường,mm
|
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/17/04 : 11:02
|
Hữu Phi chân thành cảm ơn Nam đã dành thời gian qúi báu layout mấy bài nhạc mới làm trong tháng qua. Khi thấy Nam giúp trong thời gian bận học này. Hữu Phi làm bài Tri Ân Chân Tình gởi đến Nam với lòng biết ơn. Xin Chúa chúc lành và ban cho Nam luôn khỏe mạnh để phục vụ tiếp.
Tri Ân Chân Tình D 3/4 Hữu Phi
Con tri ân Chúa bạn mình chân tình. Dề F F A F D E D Hồng ân của Chúa tràn đầy nơi con. D F A B A F G A Con tri ân Chúa một tình chan chứa. Dề F F A F D A B Tri ân bạn mình thân tình giúp đỡ F E D Cđồ E D F A cho người anh em trong tình thương mến F D F A B A Cđố Eb Giúp anh em này trên đường tận hiến. B# A G F E D G A Giúp làm việc tốt trong tình yêu Chúa. G F G B A F G A Xin tri ân đời với lời biết ơn. repeat F E D C G C E D Xin tri ân đời với Fermata lời F biết F ơn F. F E D C G C E D.
Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi7 |
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/17/04 : 14:10
|
Đúng với chủ đề Tâm Sự Người Viết Nhạc. Con xin Cha Cường cùng toàn thể qúi anh chị vào đây đọc nỗi chất chứa niềm mong biết âm nhạc hơn nơi con. Những bài viết của con bây giờ con không dám bình luận sâu vì con mới chuyển đổi từ đời vào đạo. Thần học hay văn chương đạo con kém. Nên xin cha cứ chỉ giáo. Con sẽ thay đổi miễn ý kiến vì ân tình cha dành cho con. Gần đây con viết nhạc đạo có Nam giúp layout con có thêm phấn viết tiếp dù trong đời gặp bao chuyện buồn đau nhưng con vẫn cố gắng bước đi dù nguy nan. Con không dám dành nhiều giờ vào nhạc viết để đó thôi. Con hằng được qúi cha nhắc nhở phải lo học. Những lúc có ít giờ con viết lời có chất nhạc rồi thích bài nào thì bỏ note vào nhờ Nam layout để đó. Bài Lòng Con Dâng Chúa. Viết khi con tập thổi sáo bài Lòng Mẹ. Bài Lòng Con Thờ Chúa con viết lúc tập thổi sáo bài Con Mến Yêu. Bài Con Xin Dâng Chúa là bài tâm tư của con đang gặp chuyện mà con phải giữ trong lòng khi con nói ra thì..... Nên bài này xin Cha và qúi anh chị đọc xin một lời nguyện cho ơn gọi của con dù gì đi nữa con luôn vững đi theo Chúa. Bài Mong Vị Cứu Tinh và Con Mong Chờ Ngài. Khi con hát bài của nhạc sỉ Đinh Công Huỳnh 2 bài này đã ra đời. Xin cha và qúi anh chị cho con biết mấy bài dười đây có bị chùng hợp với các bài khác không? Xin cảm ơn cha và qúi anh chị đang theo dõi Tâm Sự Người Viết Nhạc. 1.Tâm Tình Đời Con 2.Trong Đời Chủng Sinh 3.Tâm Sự Cuộc Đời 4.Chúa Ơi Lằng Nghe 5.Cuộc Đời Dâng Hiến 6.Lời Con Suy Tư 7.Lời Kinh Dâng Chúa 8.Là Kinh Trong Thơ Con 9.Chúng Ta Đi Về 10.Lạy Chúa Nghe Con 11.Của Lễ Đời Con 12.Mừng Cha Của Con 13.Mong Vị Cứu Tinh 14.Con Chờ Mong Ngài
Thân tình trong Chúa Kitô Hữu Phi
|
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 11/22/04 : 17:46
|
Tâm sự người viết nhạc việt nay viết nhạc Mỹ. Đây là bài đạo đầu tiên viết bằng anh ngữ. Đây không phải chuyển lời việt sang lời mỹ. Giai điệu muốn chậm. Làm cho biết hay có. Qúi anh chị nào chơi đàn xem sao giai điệu này có bị lai ta không? Tâm sự người viết nhạc. Xin chia sẻ tâm tư này đến mọi người. Mong mọi người cùng góp lời chỉ bảo.
Thân Tình Trong Chúa Kitô Hữu Phi7
A Gift to Offer By:Tom Than=Hữu Phi Dm 3/4 Boston Now I offer my gifts to You Dề F E D G A G F Here You are the bread is my suffering D F E D A G E F E D Wine is my future I don't know yet Dế C B A G Cđố D C B Lord is hearing me make my offering. G A B A G B A B E Dề
The gifts I offer to You Dề Dế C D B C D May God see through it D B A G F# My gift is cheap, but deep D G B C B D A gift for offering from Your sheep. D F# E G Bb A D E D
Hữu Phi7 |
|
|
huuphi7
CT/NC
16 Posts |
Posted - 12/20/04 : 16:28
|
Tâm tư người viềt nhạc xin gởi đến mọi người đọc cho vui. Lời có chất nhạc trong mùa vọng năm nay. Chúc mọi người một Giáng Sinh an vui.
Hữu Phi7
Lòng Con Mong Chờ Hữu Phi7
Nguyện xin Thiên Chúa ban xuống cho gian trần.
Một Vị Cứu Tinh khôn ngoan, thương yêu nhân thế
Lòng chúng con hằng luôn ngày đêm nguyện cầu
Ngài ơi mau đến cứu giúp cho nhân trần.
Bao nhiêu năm chúng con hằng mong chờ
Khi chúng con đi trong màn tăm tốị
Bao năm qua chúng con ngồi mong chờ
Vị Cứu Tinh trên trốn Thiên Đàng.
Waiting for You Lord
By: Tom Than
We are waiting for You to come
Lord hear our voices; we raise them to You
We are waiting for You to come
We have been crying for our sins too.
Lord, are You going to come here?
On the earth, we have lost cheer
May the Lord come here with Your deer
We would be cheeful to our dears.
Waiting for You Lord come here
Waiting for You we don't have fear
Waiting for You Lord come here
We will be near with you for this year.
|
|
|
|
Topic |
|