Thanh-Nhac Forum
Thanh-Nhac Forum
Home | Profile | Active Topics | Forum Rules | Members | Private Messages | Search | Hỏi - Đáp
Username:
Password:
Save Password
Forgot your Password?

 All Forums
 C. Thánh Nhạc, Ca Đoàn
 C1. Thánh Nhạc
 Ngộ nhận và thiên kiến về Thánh Nhạc
 New Topic  Reply to Topic
 Send Topic to a Friend
 Printer Friendly
Author Previous Topic Topic Next Topic  

pduong

CT/NC
475 Posts

Posted - 02/23/05 :  06:41  Show Profile  Email Poster Send pduong a Private Message  Reply with Quote


VietCatholic News (22/02/2005) NGỘ NHẬN VÀ THIÊN KIẾN VỀ THÁNH NHẠC

Ngộ nhận là nhìn sai và thiên kiến là biết lệch. Có nhiều người nhất là giới trẻ, thậm chí có cả những linh mục và tu sĩ nam nữ cũng ở trong số này, nghĩa là nhìn sai và hiểu lệch về thánh nhạc. Nói như vậy có thể làm mất lòng những người mới kể trên, nhưng thiết tưởng vấn đề phải nói là nói, để trả lại cho thánh nhạc chức năng cao quí của nó, đồng thời phục hồi địa vị đích đáng nó vẫn có từ trước tới nay trong lịch sử Hội thánh.

Vậy sai lệch ở chỗ nào ?

Thưa ở chỗ cho rằng thánh nhạc buồn và không hợp với giới trẻ thời naỵ Có buồn thật, nhưng buồn ở chỗ đáng buồn và phải buồn. Buồn như vậy là đúng chỗ. Và cái buồn đó có giá trị. Có những bài hát buồn trong Mùa Chay, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, trong lễ tang cầu cho người quá cố. Những bài đó là những bài hát buồn đúng chỗ, thích hợp và không kém nghệ thuật. Bài Nguyện xin Mẹ rất từ bi của Hùng Lân sáng tác vào tháng ba đói năm 1945, ở giai đoạn tàn khốc nhất của cuộc Đệ nhị Thế chiến, thật là buồn thống thiết nhưng lại hay không chê được. Bài Hồn tử sĩ của Lưu hữu Phước cũng như bài Sơn la của Đỗ Nhuận và các bài ông sáng tác khi bị tù ở Côn đảo đâu có vuị Đó là những bài hát buồn nhưng là buồn hay và có giá trị.

Cho nên bảo thánh nhạc là buồn thì cũng tùy và cần phải phân biệt. Vả lại, nếu bảo thánh nhạc là buồn sánh với nhạc sinh hoạt hay nhạc ở tụ điểm hay trên đài, trên sân khấu cũng đúng thôi ! Nhạc nhà thờ, nhất là nhạc phụng vụ làm sao có thể giống và theo như những thứ nhạc kia được. Khổ một nỗi là ở nước ta xem ra như chỉ có một loại đó thôị Còn những cái hay của nhạc nhà thờ tự cổ chí kim, nhiều người không biết và chưa được thưởng thức. Thành ra, nếu người ta có ngộ nhận hay thiên kiến thì cũng là điều tự nhiên không có gì đáng phiền trách. Có điều là phải có người nói lên, để giải tỏa những ngộ nhận và thiên kiến kia, cho người ta biết nhận định và phân biệt khi nói về thánh nhạc.

Ở đây tưởng cũng nên phân biệt thánh nhạc một cách đơn giản thành hai loại: loại nhạc phụng vụ và loại thánh ca bình dân tôn giáo.

1. Nhạc phụng vụ là loại dùng trong thánh lễ, khi cử hành các bí tích và các giờ kinh phụng vụ. Loại nhạc này đòi phải theo sát các phần đoạn và phải dùng lời Kinh thánh, Phụng vụ ghi trong đó, nhất là thánh vịnh đáp ca và bộ lễ. Nhạc ở đây phải phục vụ lờị Lời là chính. Mà lời là lời Chúa chứ không phải lời người phàm. Có lẽ vì phải tuân hành luật lệ chặt chẽ này mà người làm nhạc cũng như người hát nhạc mới lấy làm chán, bởi nghĩ rằng khó làm và khó hát cho haỵ Có thể trong giai đoạn đầu là như thế. Mà hiện nay, nhạc phụng vụ ở nước mới chỉ ở trong giai đoạn đầu, chưa được mấy ai biết đến, càng chưa có truyền thống, nên nghĩ như thế là phảị Chính vì vậy mà chúng ta, những người ở thế hệ này phải bắt đầu xây dựng cho các thế hệ tương lai tiếp nối, rồi sau mới thành truyền thống được. Vì mới ở giai đoạn đầu khai phá, lại chưa có đủ thành tích để chứng minh, nên ngộ nhận, thiên kiến vẫn là điều hiểu được và cần phải thông cảm. Nhưng thông cảm không có nghĩa là thỏa hiệp và buông xuôi mà phải cùng nhau phấn đấu để khai mở một hướng đi mới cho tiền đồ nền thánh nhạc chân chính ở Việt Nam.

Còn nhạc bình dân tôn giáo thì đã thịnh hành từ lâu ở Việt Nam và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, hiện nay có một nguy cơ rất lớn là người ta lẫn lộn và đồng hóa nhạc này với loại gọi là nhạc trẻ hay thánh ca vào đờị Nhạc bình dân tôn giáo không phải như thế. Nhạc này vẫn là nhạc hát trong nhà thờ nên phải tuân theo qui luật của thánh nhạc, nghĩa là nhịp điệu không được như nhạc Jazz và giọng hát không uốn éo làm điệu như các ca sĩ ở phòng trà, trên đài phát thanh, truyền hình hay trên sân khấu, vì các ca sĩ này hát là để phô diễn tài nghệ cá nhân, còn người hát trong nhà thờ là để tôn vinh thờ phượng Chúa và giúp những người khác cũng làm như vậỵ Tất nhiên, những người trẻ không thích vì cho là quá ư nghiêm túc. Nhiều cha sở cũng chiều theo ý thích vui nhộn và “ngọ nguậy” của giới trẻ trong nhà thờ mà để cho họ mang nhạc đời vào đó, trong khi đúng ra phải đưa nhạc đạo vào đờị Đã gọi là nhạc trẻ, nhạc vào đời thì sao không vào đời mà lại vào nhà thờ. Loại nhạc đó cứ vào đời và ở đời, nếu thêm được một chút đạo nữa lại càng haỵ Hãy đặt đúng vị trí cho nhạc vào đờị Còn nếu muốn cho nhạc ở nhà thờ hay thì phải chịu khó mất công chuẩn bị, luyện tập đàn hát. Đàn phải tập và hát cũng phải luyện công phu mới hay được. Đừng nói là nhạc nhà thờ không haỵ Không hay là tại lựa chưa dúng bài hay chưa chịu khó tập dượt đó thôi.

2. Còn một ngộ nhận và thiên kiến nữa là nhạc nhà thờ không hợp với giới trẻ. Đã là trẻ thì phải vui nhộn, xập xình như ở ngoài đời hiện naỵ Khi sinh hoạt, các bạn trẻ cứ việc múa nhảy vui nhộn. Khi vào nhà thờ thì khác. Đến nhà thờ là để tôn vinh ca tụng thờ phượng Chúa, hầu kín múc được sức sống thiêng liêng cho mình cũng như cho người khác. Những người trẻ đến Taizé (Pháp) ca hát trong nhà thờ Hòa giải có lối của họ, một lối vui tươi trẻ trung đầy sức sống, nhưng ai cũng phải công nhận đó là một lối hát cầu nguyện của những người trẻ. Lối này không có pha tạp cái gì của sân khấu và phòng trà, mà trái lại là một lối biểu lộ lòng tin của những người trẻ đầy nhiệt tình sôi nổi, có hiểu biết và xác tín mạnh mẽ.

Nhạc của Hội thánh là nhạc phổ quát, chung cho mọi người lớn bé già trẻ, chứ không dành riêng cho một giới nào, đành rằng đôi khi vì lợi ích mục vụ, Hội thánh cũng cho phép tổ chức lễ dành riêng cho từng giới với một số bài hát đặc biệt cho mỗi hoàn cảnh, hay soạn ra một số bài dành riêng cho một giới nào đó trong một số trường hợp.

Vậy, bao lâu chưa lột bỏ được thiên kiến và ngộ nhận thì bấy lâu người ta vẫn còn lánh xa thánh nhạc, không muốn nói đến và cũng chẳng muốn làm theọ Phải chăng đó là tình trạng chung từ Bắc chí Nam, ở trong nước cũng như ngoài nước. Chẳng lẽ đứng trước một tình trạng như vậy, không ai nói gì, mọi người cứ làm thinh, chẳng lưu tâm để ý gì sao?

LM An-rê Đỗ xuân Quế


hanpham

CT/NC
308 Posts

Posted - 03/02/05 :  15:54  Show Profile  Email Poster Send hanpham a Private Message  Reply with Quote
Kính thưa cha

Con hy vọng là cha sẽ nhận đuợc bài viết này của con.

Tuần lễ 2/23 - 2/25 vừa qua, giáo xứ con có nhờ Frere Fortunat Phong về giảng cấm phòng mùa chay cho giáo xứ. Cuộc tĩnh tâm bắt đầu với 2 ngày cho giới lớn tuổi và sau đó là hai ngày cho giới trẻ.

Thật sự các buổi tĩnh tâm vui lắm. Đúng là trái ngược với chủ đề Mùa Chay. Trong các bài giảng cho giới trẻ, Frère Phong làm cho mọi người đứng dậy múa hát tưng bừng khói lửa cả. Bước vào nhà thờ chúng ta liên tưởng như mọi người đang trong ngày hội. Mà thật sự đó là ngày hội vì mọi người đang cùng nhau khám phá tình yêu thương vô bờ bến của Chúa Giêsu.

Đến đêm thứ sáu - đêm cuối cùng cho giới trẻ, các em Thanh Sinh Công hợp tác với Đoàn TNTT đã làm một cuộc rước kiệu Thánh Thể chưa từng thấy. Thánh Thể được rước từ nhà thờ xuống câu lạc bộ dưới hầm nhà thờ. Tại đây một tượng đài được setup để Thánh Thể dược đặt lên trên đó. Trong phòng thì chỉ có các ánh nến lung linh. Câu lạc bộ tự nhiên trở nên quá nhỏ để handle gần 500 con người ta.

Sau đó Frère Phong hướng dẫn mọi người suy niệm 5 sự sáng. Thông cảm với giới trẻ dễ chán cho nên Frère chỉ bắt đọc 1 kinh lạy cha, 3 kinh kính mừng và 1 kinh sáng danh cho mỗi chặng. Nhìn mọi người già trẻ lớn bé đọc kinh rôm rả, thật là một cảnh tượng uy linh.

Sau đó Frère Phong kể câu chuyện người đàn bà bị băng huyết 10 năm đã ráng bám vào tà áo của chúa Giêsu để xin chữa bệnh. Thánh thể sau đó được rước xung quang phòng. Thông thường thánh thể đều ngự trên chỗ cao sang trên bàn thờ nhưng đêm hôm đó, thánh thế đã được len lỏi vào mọi nơi để đến từng mọi người. Hầu hết người tham gia đã vươn cánh tay ra ngõ hầu được đụng tới thánh thể. Một hình tượng phải nói không biết sao để diễn tả sự khát khao của người tham dự với thánh thể.

Sau đó tất cả cùng phân tán ra để đi xưng tội. Trong lúc làm việc đền tội, hầu hết đều ở lại để chiêm ngắm thánh thể. Qua ánh nến, con thấy cặp mắt mỗi người đều long lanh sáng rực với niềm tin và ơn tha thứ vừa lãnh nhận. Các em TSN và TNTT setup một cái cây để mọi người nếu muốn có thể viết lên một cái tội gì đó để sau cùng các tội đó sẽ được hoàn toàn đốt đi thiêu hủy.

Đến đây chắc là cha không thích lắm đâu. Sau khi đốt tội, các em đã bật nhạc lên để cùng nhau nhảy múa mừng cho mình vừa được Chúa tha tội. Con xin thưa với cha là con không có nhảy gì hết nhưng somehow trong lòng con lại rộn ràng niềm vui khôn tả.

Trong ngày hôm đó, con cũng đầu têu cho các em vì có sáng tác một số bài với âm điệu rất âm ỷ trong tâm hồn.

Process bắt đầu lúc 8pm đến 11:30pm mới kết thúc. Chúng con rước Thánh Thể trở lại nhà thờ rồi cùng nhau hát bài Gần Nhau để kết thúc.

Các em trong đoàn TSC và TNTT có nhảy múa đó nhưng các em không có "ngọ ngậy". Các em nhảy múa vì các em tin tưởng vào tình thương của chúa. Có những bài hát các em đã hát với tất cả nội tâm của mình mặc dù lời bài hát chỉ âm ỷ chứ không vang xa ra.

Con không biết giới trẻ nào còn ôm mộng uỷ mị trong ca hát nhưng con tin là cha sẽ hãnh diện khi nhìn thấy giới trẻ trong giáo xứ chúng con. Các em đó nhắm đến tâm linh nhiều hơn là bề ngoài. Con hy vọng sẽ có dịp cha về thăm giáo xứ con để mục kích điều đó.

Last, Frère Phong is wonderful. Frere đã hướng dẫn giới trẻ một cách tuyệt vời. Mình xin highly recommende Frere với tất cả các giáo xứ. Tuy nhiên, don't even think about next year vì giáo xứ tụi này đã book ngài rồi. Một con người đầy nhiệt huyết và knowledge.

Hãn Phạm




Go to Top of Page
  Previous Topic Topic Next Topic  
 New Topic  Reply to Topic
 Send Topic to a Friend
 Printer Friendly
Jump To:
Thanh-Nhac Forum © calendi.com Go To Top Of Page
Powered By: Snitz Forums 2000 Version 3.4.05